Mỹ tấn công Syria: Động thái mới, cục diện chưa mới

08/04/2017 00:00 GMT+7

Việc Mỹ tấn công tên lửa vào một sân bay quân sự ở Syria đáng dấu mức độ can thiệp quân sự trực tiếp mới của Mỹ vào diễn biến tình hình chính trị an ninh, nội chiến và chiến tranh ở Syria.

Với mức độ như hiện tại và với việc được thông báo trước cho Nga, nó là động thái mới nhưng chưa đủ để làm thay đổi đáng kể cục diện chiến trường và tương quan lực lượng ở nơi này. Nó không thể không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Mỹ và Nga nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì mức độ ảnh hưởng này cũng chỉ rất hạn chế, cho dù Nga thể hiện phản ứng mạnh và ngừng hiệu lực của bị vong lục đã ký với Mỹ về ngăn ngừa đụng độ khi thực hiện những hoạt động quân sự ở không phận của Syria.
Ở Syria, ngoài Nga và Mỹ còn có hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Cục diện ấy sẽ thay đổi nếu tới đây Mỹ tiếp tục những cuộc tấn công khác nữa nhằm vào quân đội chính phủ Syria trong khi cuộc điều tra quốc tế về thủ phạm gây ra vụ sử dụng chất độc hóa học vừa rồi chưa kết thúc và chưa có kết luận cuối cùng. Nếu thủ phạm là phía chính phủ Syria thì sẽ rất tai hại cho Nga vì Nga hậu thuẫn chính phủ Syria và Tổng thống Bashar al-Assad.
Nhờ vai trò trung gian trong việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của chính phủ Syria năm 2014 thông qua Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) của LHQ mà Nga được coi chẳng khác gì sự đảm bảo không chính thức cho việc chính phủ Syria không còn sở hữu vũ khí hóa học. Còn nếu thủ phạm là ai đó khác thì chính quyền mới ở Mỹ, cá nhân Tổng thống Donald Trump và nhiều đồng minh của Mỹ ở châu Âu sẽ không thể tránh khỏi bị tổn hại về thể diện và uy danh, bị mất lòng tin và sa sút vai trò ở Syria. Trước mắt, chiêu trò đối ngoại và an ninh này giúp ông Trump trang trải áp lực và tai tiếng từ khó khăn và khó xử nội bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.