Mỹ tấn công Syria: Các nước Mỹ Latin lo ngại

09/04/2017 08:54 GMT+7

Hôm qua 8.4, nhiều nước Mỹ Latin đã ra thông cáo chung bày tỏ lo ngại về diễn biến leo thang ở Syria.

Reuters dẫn thông báo do Bộ Ngoại giao Mexico cung cấp, 7 nước gồm Argentina, Chile, Colombia, Mexico, Paraguay, Peru và Uruguay kêu gọi tất cả các bên liên quan tránh gây phức tạp thêm tình hình và tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột dưới sự bảo trợ của LHQ. Ngoài ra, các nước này cũng nhấn mạnh rằng mọi biện pháp ngăn chặn triển khai vũ khí hóa học nên phù hợp với luật pháp quốc tế và được “toàn thể cộng đồng quốc tế” ủng hộ.
Trong cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ về việc Mỹ phóng tên lửa nhằm vào Syria, Đại sứ Sacha Llorenty Soliz của Bolivia tuyên bố: “Hiến chương LHQ cấm mọi hành động đơn phương”. Tương tự, Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Rogelio Sierra Díaz nói động thái của Mỹ là “hành động sử dụng sức mạnh bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng Hiến chương LHQ lẫn luật pháp quốc tế”. Cuba cũng phản đối mạnh mẽ việc sử dụng vũ khí hóa học của bất cứ cá nhân và tổ chức trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Trong khi đó, không ít người dân Syria phản đối vụ tấn công của Mỹ. “Chính phủ Syria sẵn sàng đáp trả bất kỳ ai muốn tấn công và xâm phạm chủ quyền của chúng tôi”, Reuters dẫn lời sinh viên ngành truyền thông Abu Haidara ở thủ đô Damascus nói.
Ngược lại, đa số những người sống sót trong vụ vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun cho rằng Mỹ đã giúp gây áp lực mới để chính quyền Tổng thống al-Assad “không tiếp tục nhằm vào thường dân vô tội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.