Mỹ sơ tán gần 3.000 thủy thủ để chặn dịch Covid-19 trên tàu sân bay Theodore Roosevelt

Văn Khoa
Văn Khoa
02/04/2020 10:03 GMT+7

Hải quân Mỹ ngày 1.4 thông báo gần 3.000 thủy thủ từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sẽ được đưa khỏi tàu trước ngày 3.4 nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trên tàu.

Tính đến nay có hơn 100 trong số gần 5.000 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, hiện neo đậu ở đảo Guam, được xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, theo AP.
Hải quân Mỹ sẽ đưa các thủy thủ đến các cơ sở khác nhau và có thể bắt đầu sử dụng phòng khách sạn trong những ngày tới. Giới lãnh đạo hải quân Mỹ đang bàn với giới chức Guam để xác định phòng cho các thành viên thủy thủ đoàn.
Quyền Bộ trưởng hải quân Mỹ Thomas Modly nhấn mạnh dù hàng ngàn thủy thủ sẽ rời khỏi USS Theodore Roosevelt, những thủy thủ khác vẫn ở lại trên tàu để tiếp tục bảo vệ tàu và vận hành các hệ thống quan trọng.

[VIDEO] Thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt: 'Thủy thủ đâu cần phải bỏ mạng' vì Covid-19

“Chúng tôi không thể đưa tất cả thủy thủ rời khỏi tàu”, ông Modly cho giới phóng viên hay. Ông Modly cho biết thêm giới chức sẽ đưa các thủy thủ rời khỏi tàu càng sớm càng tốt nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Cũng theo ông, khoảng 1.000 thủy thủ đã rời khỏi tàu USS Theodore Roosevelt và con số này sẽ tăng lên ít nhất 2.700 trong vài ngày tới.
Ông Modly không nói rõ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sẽ không tham gia các chiến dịch trong bao lâu. Nếu các thành viên thủy thủ đoàn được yêu cầu cách ly luân phiên 14 ngày, tàu sân bay này có thể tạm dừng các hoạt động trong vài tuần, theo AP.
Thông tin sơ tán thủy thủ được đưa ra vài ngày sau khi Thuyền trưởng Brett Crozier của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt thông báo với Bộ Quốc phòng Mỹ rằng dịch Covid-19 đang lây lan mất kiểm soát trên tàu và đề nghị được hỗ trợ lập tức.
Trong bức thư dài 4 trang, ông báo cáo tình hình có thêm người mắc Covid-19 trong số gần 5.000 thủy thủ, đồng thời đề nghị đưa gần như toàn bộ thành viên trên tàu lên bờ để cách ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.