Mỹ siết xuất khẩu, ngăn Trung Quốc lợi dụng để củng cố quân sự

Khánh An
Khánh An
29/04/2020 10:23 GMT+7

Các công ty Mỹ sẽ phải xin cấp phép trước khi xuất khẩu các sản phẩm, công nghệ có thể bị Trung Quốc lợi dụng trong nâng cao năng lực quân sự.

Tờ South China Morning Post ngày 29.4 đưa tin cơ quan chức năng Mỹ vừa siết chặt quy định nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu các sản phẩm, công nghệ có thể giúp Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự.
Các quy định mới do Bộ Thương mại công bố bổ sung nhiều sản phẩm buộc phải được các cơ quan về an ninh quốc gia thông qua trước khi xuất khẩu sang nước ngoài.
Danh mục mới gồm các sản phẩm có thể được sử dụng để hỗ trợ, đóng góp cho các chiến dịch quân sự và việc lắp đặt, duy tu, sửa chữa, đại tu, trùng tu, phát triển hoặc sản xuất trong lĩnh vực quân sự. Việc xuất khẩu các sản phẩm này giờ đây buộc phải có giấy phép.
Bộ Thương mại giờ đây có nhiều quyền hạn hơn trong việc ngăn chặn xuất khẩu trong lĩnh vực vật liệu bán dẫn, máy bay, cảm biến và các lĩnh vực khác có thể dùng để năng cao năng lực quân sự của các nước.
Việc xuất khẩu sang bất cứ công ty Trung Quốc nào có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng bị cấm. Quy định giới hạn cũng áp dụng đối với việc xuất khẩu từ Mỹ sang Nga và Venezuela.
"Một số tổ chức ở Trung Quốc, Nga và Venezuela tìm cách phá hỏng việc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ và lợi ích của Mỹ nói chung. Do đó, chúng tôi sẽ cảnh giác nhằm đảm bảo công nghệ Mỹ không bàn giao sai đối tượng", Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross thông báo.

Mỹ định "chèn ép" nguồn cung chip toàn cầu của Huawei

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.