Mỹ siết trật tự tranh luận của ứng viên tổng thống

Khánh An
Khánh An
02/10/2020 07:09 GMT+7

Ban tổ chức muốn các buổi tranh luận trực tiếp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Joe Biden có hiệu quả hơn sau khi cuộc “so găng” đầu tiên bị đánh giá là hỗn loạn.

Đài NBC hôm qua đưa tin Ủy ban về Tranh luận tổng thống (CPD) đang cân nhắc bổ sung một số thay đổi cho 2 vòng tranh luận tiếp theo, sau khi Tổng thống Trump nhiều lần không theo quy định, khiến cuộc tranh luận đầu tiên với ứng viên Biden thiếu tính chất đối thoại về các chính sách quan trọng. “Tranh luận đêm qua cho thấy cần bổ sung quy định đối với các vòng còn lại nhằm đảm bảo các vấn đề được thảo luận một cách trật tự hơn”, theo thông cáo của CPD.

Ngắt micro ?

CPD cho hay sẽ cẩn thận cân nhắc các thay đổi và sớm thông báo về những biện pháp mới. Ủy ban này làm việc với cả 2 ứng viên tranh cử trước các vòng tranh luận để thống nhất về quy trình. Trong cuộc tranh luận tại Ohio tối 29.9 (giờ địa phương), Tổng thống Trump ngay từ đầu đã ngắt lời ứng viên Biden. Một nguồn tin cho hay CPD đang cân nhắc việc tạm ngắt micro của ứng viên vi phạm quy định.

Facebook cấm quảng cáo ảnh hưởng bầu cử 

Reuters hôm qua đưa tin Facebook cấm các quảng cáo cho rằng có gian lận trong bỏ phiếu hay kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ vô hiệu hoặc những nội dung công kích bất cứ hình thức bỏ phiếu nào. Facebook từng bị chỉ trích vì từ chối kiểm soát rộng hơn đối với các quảng cáo về chính trị. Mạng xã hội này sau đó thông báo sẽ không cho đăng bất kỳ quảng cáo chính trị mới nào trong 7 ngày trước cuộc bầu cử ngày 3.11. Facebook cũng sẽ cấm việc đăng các thông tin liên quan những vụ gian lận bầu cử riêng lẻ nhằm mục đích gây mất uy tín bầu cử Mỹ. Bên cạnh đó, dẫn quy định về phát ngôn gây thù hận, Facebook còn gỡ quảng cáo chiến dịch tranh cử của ông Trump cho rằng người nhập cư có thể là nguồn lây nhiễm Covid-19 đáng kể. 
Ngay trước khi CPD ra thông cáo, ông Biden bày tỏ hy vọng rằng các vòng tranh luận tới sẽ được tổ chức khác đi. “Ông ấy không chỉ luôn công kích tôi và gia đình tôi mà còn công kích cả người điều phối. Tôi chỉ mong có cách để ủy ban tranh luận kiểm soát được khả năng trả lời các câu hỏi của chúng tôi mà không bị chen ngang”, ứng viên Dân chủ nói.

Sau "nỗi xấu hổ" tranh luận Trump-Biden lần 1, luật chơi sẽ thay đổi?

Trong khi đó, Giám đốc truyền thông Tim Murtaugh phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump không đồng ý với CPD, khi cho rằng ủy ban này không nên “di chuyển khung thành” và thay đổi luật lệ giữa chừng.
Người điều phối tranh luận vừa qua là nhà báo Chris Wallace của Đài Fox News, đã bị một số ý kiến chỉ trích, nhưng CPD ghi nhận công việc khó khăn mà ông phải đảm nhận. Tờ New York Times dẫn lời ông Wallace chia sẻ rằng ông rất buồn sau khi điều phối cuộc tranh luận: “Tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc nó lại lệch đi như vậy”. Tuy nhiên, ông phản đối đề xuất cắt micro của ứng viên. “Thực tế thì dù cắt micro của tổng thống, ông ấy vẫn có thể tiếp tục chen ngang và lời nói có thể lọt vào micro của ông Biden”, theo ông Wallace.

Tiếp tục công kích

Viết trên Twitter hôm qua, Tổng thống Trump nói cuộc tranh luận là “2 chọi 1”. “Đừng quên họ theo sát tôi vì tôi đang đấu tranh cho các bạn”, chủ nhân Nhà Trắng phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ tại bang Minnesota.
Trong khi đó, ông Biden chỉ trích cách tranh luận của đối thủ Trump là “sự xấu hổ của quốc gia”, đồng thời cho biết ông sẽ không suy đoán về các vòng tranh luận tiếp theo.

Ứng viên Biden: Nước Mỹ không chấp nhận nếu ông Trump thất cử mà không chịu ra đi

Phát biểu trước những người ủng hộ tại bang Pennsylvania, ông Biden chỉ trích ông Trump không lên án rõ ràng các nhóm da trắng cực đoan. Theo lịch trình, hai vòng tranh luận còn lại sẽ diễn ra vào các ngày 15 và 22.10. Ước tính có 73,1 triệu người xem trực tuyến cuộc tranh luận đầu tiên, giảm so với 84 triệu người xem cuộc tranh luận giữa ông Trump và bà Hillary Clinton hồi năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.