Mỹ siết chặt nguồn cung chip toàn cầu đối với Huawei

15/05/2020 19:56 GMT+7

Chính quyền Mỹ ngày 15.5 thay đổi quy định nhằm kiểm soát việc cung cấp thiết bị bán dẫn cho các công ty bán chip cho Huawei.

Quy định mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố bắt buộc các công ty nước ngoài sử dụng thiết bị của Mỹ để chế tạo chip phải có giấy phép của Mỹ nếu muốn bán chip cho Huawei, hoặc các công ty con của tập đoàn này.
Theo Reuters, nếu Huawei muốn tiếp tục mua được chip hoặc sử dụng các thiết kế bán dẫn có liên quan đến phần mềm và công nghệ Mỹ, tập đoàn Trung Quốc này phải xin phép từ Bộ Thương mại Mỹ.
Quyết định mới này là cú đòn nặng nề đối với Huawei cũng như công ty sản xuất bán dẫn của Đài Loan TSMC, chuyên cung cấp chip cho Huawei và các hãng điện tử khác.
Hầu hết các nhà sản xuất chip dựa vào nguồn cung thiết bị do các công ty Mỹ như KLA, La, Research hay Applied Materials cung cấp.

Mỹ định "chèn ép" nguồn cung chip toàn cầu của Huawei

Hồi tháng 5.2019, Mỹ đưa Huawei và 114 công ty con vào danh sách đen vì lý do an ninh quốc gia. Quy định buộc các công ty Mỹ và nước ngoài phải xin giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ nếu muốn bán sản phẩm cho Huawei. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho rằng Huawei vẫn tiếp cận được nhiều nguồn cung thuộc diện bị cấm theo quy định mới.
Huawei chưa bình luận về quy định mới nhưng trước đó từng cảnh báo chính phủ Trung Quốc sẽ đáp trả nếu quy định có hiệu lực.
Hoàn Cầu Thời báo cùng ngày đưa tin rằng Trung Quốc có nhiều biện pháp để đáp trả như đưa một số công ty Mỹ vào danh sách thực thể không đáng tin cậy, điều tra và áp đặt quy định hạn chế với các công ty Mỹ, ngừng mua máy bay Boeing...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.