Mỹ siết chặt an ninh trong dịp tưởng niệm vụ khủng bố 11.9

11/09/2014 09:21 GMT+7

(TNO) Nước Mỹ tiến hành siết chặt an ninh nhân dịp tưởng niệm "vụ tấn công khủng bố 11.9", trong bối cảnh Mỹ duy trì chiến dịch không kích tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq...

(TNO) Nước Mỹ tiến hành siết chặt an ninh nhân dịp tưởng niệm "vụ tấn công khủng bố 11.9", trong bối cảnh Mỹ duy trì chiến dịch không kích tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, tình hình bất ổn ở Syria và vụ IS chặt đầu hai nhà báo Mỹ.

>> ISIL âm mưu tấn công khủng bố nước Mỹ như kiểu 11.9?


Không tặc cướp 2 máy bay và đâm thẳng vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center) vào ngày 11.9.2001 - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP (Mỹ) ngày 10.9 dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ cho biết vẫn chưa có những mối đe dọa tấn công Mỹ từ mạng lưới khủng bố al-Qaeda hay IS trước thềm tưởng niệm "vụ khủng bố 11.9".

Nhưng các nhóm cực đoan và khủng bố vẫn đang không ngừng gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng thể hiện một mối đe dọa tấn công khủng bố tiềm tàng kể từ vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11.9.2001, khiến 3.000 người thiệt mạng, cũng theo các quan chức tình báo Mỹ.

Ông John Miller, một người chịu trách nhiệm về "tình báo và chống khủng bố" của Sở Cảnh sát New York, cho biết tình hình hiện tại khác xa trước đây, vì Mỹ không chỉ đối diện với nguy cơ khủng bố duy nhất từ al-Qaeda, mà từ nhiều nhóm khủng bố và cực đoan khác nhau, với tính chất ngày càng tinh vi.

Và thành phố New York vẫn là mục tiêu tấn công hàng đầu của các nhóm khủng bố, nên chính quyền thành phố New York phải siết chặt an ninh trước và trong ngày 11.9, cũng theo ông John Miller.

Vào ngày 10.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, nêu ra một kế hoạch mới chống lại IS.

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson: “Hiện tại chúng tôi chưa có thông tin nào cho thấy IS lên kế hoạch tấn công nước Mỹ, nhưng không có nghĩa là chấm dứt câu chuyện ở đây”.

“IS là một tổ chức cực kỳ nguy hiểm. Tổ chức này chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, để từ đây có thể chiêu mộ và huấn luyện các tay súng hòng tiến hành các vụ tấn công”, ông Johnson cho biết thêm.

Nhà Trắng cho biết ông Obama cùng các quan chức cấp cao đã có một cuộc họp vào ngày 9.9 để đánh giá lại các mối đe dọa an ninh trước thềm tưởng niệm 11.9.

Ủy viên Sở Cảnh sát New York William Bratton cho biết sở này đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày 11.9, triển khai hàng ngàn cảnh sát, chó nghiệp vụ, cảnh sát chìm... cùng những thiết bị tối tân khác.

Các nhân viên tình báo Mỹ ở khắp nơi sẽ liên tục báo cáo và giám sát các sự kiện ở khắp thế giới. Nếu có gì bất ổn, sẽ báo cáo ngay lập tức, theo AP.

Bà Sandy Kowalchik (49 tuổi), một người dân ở bang California (Mỹ), cho biết bà hiểu rõ những quan ngại về an ninh nhưng bà sẽ không thay đổi kế hoạch đến thành phố New York trong tuần này.

“Chính quyền Mỹ và thành phố New York trông có vẻ cảnh giác cao độ. Tăng cường cảnh giác khiến nhiều người lo sợ, nhưng nó khiến bạn hiểu rõ hơn những gì đang diễn ra xung quanh bạn”, bà Kowalchik, cho biết.

Phúc Duy

>> Trộm máy bay dân sự Libya để tấn công khủng bố như vụ 11.9
>> Tổng thống Obama thừa nhận CIA ‘có tra tấn một số người’ sau vụ 11.9
>> ISIL âm mưu tấn công khủng bố nước Mỹ như kiểu 11.9?
>> Máy bay mất tích bị cướp theo kiểu 11.9?
>> Mỹ lặng lẽ kỷ niệm ngày 11.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.