Mỹ sẽ triển khai tàu tuần duyên mới để ứng phó tàu Trung Quốc ‘quấy rối’

Văn Khoa
Văn Khoa
24/10/2020 08:27 GMT+7

Viện dẫn tình trạng quấy rối của tàu Trung Quốc , Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho hay Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG) sẽ bố trí các tàu tuần tra lớp FPC ở tây Thái Bình Dương để thực hiện sứ mệnh an ninh hàng hải.

Trong thông cáo ngày 23.10, ông O'Brien mô tả Mỹ là một cường quốc ở Thái Bình Dương, cảnh báo “tình trạng các tàu Trung Quốc quấy rối, đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước khác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang đe dọa chủ quyền của chúng ta, cũng như chủ quyền của các nước làng giềng ở Thái Bình Dương và đe dọa sự ổn định khu vực”, theo Reuters.
Thông cáo nhấn mạnh những nỗ lực của Mỹ, bao gồm nỗ lực của USCG, “rất quan trọng đối với việc chống lại những hành động gây bất ổn và nham hiểm này”. “Vì lý do đó, USCG có kế hoạch bố trí tàu ứng phó nhanh tiên tiến ở tây Thái Bình Dương”, thông cáo viết, nhưng không nói rõ các tàu USCG sẽ được triển khai đến những nơi đâu.
Tàu phản ứng nhanh (FPC) nói trên chính là tàu tuần tra lớp Sentinel (còn gọi là tàu FRC) của USCG. Tàu tuần tra lớp Sentinel dài 46,8 m, lượng giãn nước hơn 350 tấn và vận tốc trên 51 km/giờ. USCG có kế hoạch đóng 64 chiếc tàu FPC, trong đó có 38 chiếc đã được đưa vào hoạt động.

[VIDEO] Kịch tính lính tuần duyên Mỹ can đảm lao lên tàu ngầm chở ma túy đang lẩn trốn

Cố vấn O'Brien cho biết thêm USCG có kế hoạch đánh giá khả năng đưa các tàu lớp FPC tới vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ ở Nam Thái Bình Dương.
Cũng theo thông cáo, các tàu tuần tra thế hệ mới của USCG sẽ thực hiện những sứ mệnh an ninh biển, trong đó có việc nâng cao nỗ lực thực thi pháp luật trong sự phối hợp với các quốc gia đối tác khu vực vốn có sự hạn chế về khả năng giám sát ngoài khơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.