Mỹ sẽ tiếp tục chương trình theo dõi điện thoại?

03/06/2015 14:47 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc gia hạn chương trình theo dõi hồ sơ, điện thoại của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và sẽ gửi dự luật cho Tổng thống Obama ký.

(TNO) Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc gia hạn chương trình theo dõi hồ sơ, điện thoại của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và sẽ gửi dự luật cho Tổng thống Obama ký, Bloomberg cho biết hôm 3.6.

Chương trình theo dõi điện thoại của NSA nhiều khả năng tiếp tục  nhưng sẽ có một số sửa đổi - Ảnh: ReutersChương trình theo dõi điện thoại của NSA nhiều khả năng được tiếp tục
nhưng sẽ có một số sửa đổi - Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu của Thượng viện Mỹ ngày 2.6 có kết quả 67 phiếu thuận trên 32 phiếu chống, nhất trí bác bỏ 3 đề xuất sửa đổi của thủ lĩnh khối đa số Thượng viện Mitch McConnell.

Với kết quả này, nhiều khả năng Mỹ sẽ tiếp tục chương trình gián điệp của NSA, sau khi chương trình này kết thúc hôm 1.6.
Các đề xuất của ông Mitch McConnell trước đó nhằm cải cách hoạt động của NSA. Tuy nhiên, ý kiến của ông vấp phải nhiều sự phản đối vì sẽ hạn chế một số quyền hạn của NSA, làm suy yếu chương trình hoạt động với mục tiêu chống khủng bố.
Bloomberg cho biết, dự luật nói trên cho phép chính phủ phát triển một hệ thống mới, trong đó các nhà điều tra sẽ nhận lệnh của tòa án trước khi được thu thập thông tin cụ thể từ các tổ chức.
Đây là sửa đổi quan trọng vì trước đó NSA được quyền bí mật ghi âm cuộc gọi, số điện thoại, hồ sơ cá nhân của những cá nhân, tổ chức bị tình nghi khủng bố. Tuy nhiên, bộ luật có tên Patriot này bị dân Mỹ phản ứng vì vi phạm quyền riêng tư.
Tiết lộ của cựu nhân viên Edward Snowden trước đây cho thấy, NSA đã theo dõi rất nhiều cá nhân, tổ chức bình thường không hề liên quan đến khủng bố.
Vấn đề về chương trình của NSA vẫn đang gây tranh cãi tại cả Thượng viện và Hạ viện của Mỹ. Các nghị sĩ Hạ viện muốn tiếp tục chương trình và cho rằng các thay đổi từ phía Thượng viện sẽ chỉ khiến NSA khó ngăn ngừa nguy cơ khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.