Mỹ sẽ tăng cường hệ thống lá chắn vì tên lửa ngày càng khó đánh chặn

07/02/2017 09:25 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Mark Thornberry nhận định Mỹ nên tăng cường lá chắn tên lửa nhằm đối phó việc Iran và Triều Tiên đang tiếp tục thử nghiệm tên lửa, Reuters đưa tin ngày 6.2.

“Nếu các vị quan sát những gì đang xảy ra trên thế giới, tôi sẽ đề cập ngay đến Iran và Triều Tiên, lá chắn tên lửa đang trở nên quan trọng hơn”, ông Thornberry nhận định.
Theo ông Thornberry, Mỹ cần phải tăng cường trang bị lá chắn tên lửa cũng như phát triển công nghệ hơn nữa vì “các nhân tố trên thế giới đang chế tạo tên lửa khó ngăn chặn hơn”.
Bình luận của ông Thornberry (đảng Cộng hòa) được đưa ra sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi Tehran thử tên lửa đạn đạo gần đây. Mỹ cũng lo ngại Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo mới.
Theo Reuters, quan điểm của ông Thornberry là dấu hiệu cho thấy Quốc hội Mỹ đang ủng hộ việc chi ngân sách nhằm đối phó Triều Tiên. Trước đó, các tuyên bố ông Donald Trump lúc vận động tranh cử dẫn đến nghi vấn Mỹ có thể xem xét lại chi tiêu quốc phòng nhằm hỗ trợ các đồng minh Nhật và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuần trước đã tuyên bố Washington và Seoul sẽ “vai kề vai” để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc đều tái khẳng định kế hoạch đưa hệ thống lá chắn tên lửa tối tân (hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối - THAAD) trị giá 800 triệu USD đến Hàn Quốc trong năm nay.
Ông Thornberry cũng muốn bỏ mức trần về chi tiêu ngân sách quốc phòng của Mỹ. “Tôi nghĩ chúng ta có cơ hội rất lớn để làm điều đúng đắn. Sẽ có nhiều ngân sách liên bang được xem xét và sử dụng chứ không như nhiều năm trước”, ông nói.

tin liên quan

Mỹ cân nhắc điều khu trục hạm tàng hình tới Hàn Quốc

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris vừa tuyên bố rằng khu trục hạm mới nhất Zumwalt của hải quân nước này có thể được điều tới Hàn Quốc để đối phó hành động “khiêu khích” từ CHDCND Triều Tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.