Mỹ sẽ hợp tác với Indonesia ở Biển Đông, tiếp tục bác bỏ yêu sách của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
29/10/2020 14:38 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay 29.10 tuyên bố Washington sẽ tìm ra những cách mới để hợp tác với Indonesia ở Biển Đông, đồng thời bác bỏ những yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở khu vực.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Retno Marsudi ở thủ đô Jakarta, Ngoại trưởng Pompeo ca ngợi “hành động mang tính quyết định” của Indonesia nhằm bảo vệ chủ quyền ở quần đảo Natuna, nằm phía nam Biển Đông. Trong khi đó, ông Pompeo khẳng định những yêu cách của Trung Quốc ở khu vực là “phi pháp”, theo Reuters.
“Tôi mong chờ hợp tác cùng nhau theo những cách mới nhằm đảm bảo an ninh hàng hải bảo vệ tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất của thế giới”, ông Pompeo nhấn mạnh tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Retno.

Tại Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cảnh báo về "nguy cơ" Trung Quốc

Indonesia nằm trong chuyến công du 5 nước châu Á lần này của Ngoại trưởng Pompeo, với mục tiêu thắt chặt các mối quan hệ kinh tế và chiến lược giữa lúc căng thẳng Mỹ-Trung leo thang.
Cũng tại cuộc họp báo nói trên, Ngoại trưởng Retno cho hay bà muốn một Biển Đông “hòa bình và ổn định”, nơi luật pháp quốc tế được tôn trọng. Indonesia đã nhiều lần xua đuổi tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển xung quanh quần đảo Natuna.
Bà Retno cho biết thêm Indonesia và Mỹ sẽ nâng cao hợp tác quốc phòng thông qua việc gia tăng mua khí tài, tập trận, huấn luyện, chia sẻ thông tin tình báo và hợp tác an ninh khu vực.
Tuy chia sẻ lập trường phản đối những yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, giới chức Indonesia gần đây bày tỏ quan ngại về những chính sách chống Trung Quốc của Washington, theo Reuters.

[VIDEO] Indonesia không cho máy bay tuần thám Mỹ hạ cánh tiếp nhiên liệu, vì sao?

"Tôi tái nhấn mạnh nhu cầu theo đuổi sự hợp tác mang tình toàn bộ trong thời điểm đầy thách thức này. Tôi nhấn mạnh mỗi quốc gia nên là một phần của giải pháp trong sự hợp tác tập thể hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và phồn thịnh", bà Retno phát biểu tại cuộc họp báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.