Mỹ ‘sẽ hành động’ nếu Iran đưa tàu dầu đến Syria

Khánh An
Khánh An
21/08/2019 09:21 GMT+7

Mỹ quyết ngăn chặn tàu dầu Iran bán sang Syria và đem doanh thu về cho Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, hiện đang bị Washington xem là tổ chức khủng bố

Hãng Reuters ngày 21.8 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo nước này sẽ dùng mọi hành động để ngăn cản nếu Iran đưa tàu đến cung cấp dầu cho Syria.
Tàu Adrian Darya 1, tên gọi trước đó là Grace 1, chở hơn 2 triệu thùng dầu trước đó bị tạm giữ ở Gibraltar nhưng đã được phóng thích và đang trên đường trở về Địa Trung Hải. Tàu bị tạm giữ do nghi ngờ chở dầu cho Syria vi phạm lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với Syria.
Dữ liệu hàng hải cho thấy tàu đang hướng đến cảng Kalamata ở Hy Lạp. Sau khi không thể tác động để Gibraltar tiếp tục giữ tàu này, Mỹ cảnh báo Hy Lạp không được giúp tàu. Trong khi đó, Hy Lạp cho biết chưa nhận được yêu cầu gì từ Adrian Darya 1.
“Chúng tôi đã nói rõ rằng bất cứ ai chạm đến, hỗ trợ hay cho phép tàu neo đậu sẽ có nguy cơ chịu các lệnh cấm vận của Mỹ. Nếu tàu lại hướng đến Syria, chúng tôi sẽ dùng mọi hành động có thể với các lệnh cấm vận để ngăn chặn”, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu với báo giới tại Liên Hiệp Quốc.

[VIDEO] Gibraltar phóng thích siêu tàu dầu Iran

Ông cho rằng số tiền thu được từ bán dầu sẽ được sử dụng cho Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, vốn bị Mỹ xem là tổ chức khủng bố.
Tại Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước ngăn chặn việc Iran “không bị kiềm chế trong việc tiếp tục gây rối”, khi lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với nước này hết hạn vào tháng 10.2020.
Trong khi đó, đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Majid Takht Ravanchi cáo buộc Mỹ gây mất an ninh và ổn định khi hiện diện quân sự ở vùng Vịnh và “dòng chảy vũ khí của Mỹ vào khu vực này khiến nó trở thành một thùng thuốc súng”.
“Trong khi chúng tôi không muốn đối đầu, chúng tôi không thể và sẽ không thờ ơ trước vi phạm chủ quyền. Do đó, nhằm đảm bảo biên giới và lợi ích, chúng tôi sẽ mạnh mẽ thực thi quyền tự vệ vốn có của mình” ông Ravanchi phát biểu.

[VIDEO] Mỹ, Iran bí mật nói chuyện trong hậu trường về an ninh Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.