Mỹ sẽ dùng sức mạnh quân sự nếu Hàn Quốc bị Triều Tiên tấn công

26/04/2014 17:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26.4 tuyên bố Mỹ sẽ sử dụng sức mạnh quân sự nếu cần thiết để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc nếu nước này bị Triều Tiên tấn công.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 26.4 tuyên bố Mỹ sẽ sử dụng sức mạnh quân sự nếu cần thiết để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc nếu nước này bị Triều Tiên tấn công.


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước các binh sĩ Mỹ tại căn cứ quân sự Yongsan của quân đội Mỹ ở thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters 

“Chúng tôi không sử dụng sức mạnh quân sự để áp đặt các nước khác, nhưng chúng tôi sẽ không do dự khi sử dụng sức mạnh quân sự của chúng tôi để bảo vệ các đồng minh”, Reuters dẫn phát biểu của ông Obama tại căn cứ quân sự Yongsan của quân đội Mỹ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 26.4.

“Vì thế, giống như tất cả quốc gia trên Trái đất, Triều Tiên và người dân nước này có quyền lựa chọn. Họ có thể lựa chọn con đường bị cô lập hoặc họ hội nhập với cả thế giới và tìm kiếm một tương lai nhiều cơ hội hơn, đảm bảo an ninh hơn và được tôn trọng hơn - tương lai này đang tồn tại đối với những người dân ở phía nam bán đảo Triều Tiên”, ông Obama nói.

Trong cuộc họp báo chung ngày 25.4, ông Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng họ sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn đối với bất kỳ hành động gây hấn nào từ Triều Tiên.

Triều Tiên hồi tháng 3 từng tuyên bố nước này sẽ không loại trừ khả năng tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân “kiểu mới” sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án Bình Nhưỡng tiến hành bắn thử nghiệm hàng loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung trước đó.

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên sắp tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 4, mặc dù các chuyên gia cho rằng công tác chuẩn bị vẫn chưa đủ để tiến hành thử nghiệm ngay lập tức. Triều Tiên đã tiến hành 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Trước đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 21.4 cho rằng chuyến công du của ông Obama là “nguy hiểm và phản động” với mục đích làm gia tăng căng thẳng và “mang đến đám mây mù trong cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân” tại bán đảo Triều Tiên, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Cũng trong ngày 26.4, Triều Tiên còn tuyên bố nước này đã bắt giữ một công dân Mỹ (24 tuổi) đòi tị nạn ở Triều Tiên sau khi đến nước này bằng visa du lịch.

Tổng thống Obama đến thăm Hàn Quốc trong hai ngày 25 và 26.4 sau khi rời khỏi Nhật Bản trong khuôn khổ chuyến công du 4 nước châu Á.

Thông qua chuyến công du này, Tổng thống Obama muốn xoa dịu nghi ngờ giữa các đồng minh của Mỹ về hứa hẹn của ông trong chiến lược tái cân bằng quân sự, ngoại giao và nguồn lực kinh tế hướng về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo Reuters.

Tổng thống Obama đến thăm Hàn Quốc giữa lúc nước này đang phải đối mặt với thảm kịch chìm phà Sewol. Chính quyền Hàn Quốc ngày 26.4 xác nhận số người chết tăng lên 187 và 115 người vẫn còn mất tích, được cho là còn mắc kẹt bên trong chiếc phà Sewol bị chìm vào ngày 16.4.

Ông Obama đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến Tổng thống Park và người dân Hàn Quốc. Sau Hàn Quốc, ông Obama sẽ đến thăm Malaysia và Philippines.

Phúc Duy

>> Triều Tiên bắt giữ một công dân Mỹ đòi tị nạn ở nước này
>> Tổng thống Mỹ nói Triều Tiên là mối đe dọa đối với châu Á
>> Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo tàu Triều Tiên
>> Tàu Trung Quốc trở lại quần đảo tranh chấp sau khi Obama rời Nhật
>> Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động
>> Ông Obama đến Nhật trong chuyến công du châu Á đầy căng thẳng
>> Tổng thống Obama: Mỹ bảo vệ Nhật trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.