Mỹ sẽ đưa tàu ngầm không người lái đến Biển Đông?

19/04/2016 22:26 GMT+7

Nhằm theo dõi các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông, quân đội Mỹ đầu tư vũ khí công nghệ mới là tàu ngầm không người lái.

Nhằm theo dõi các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông, quân đội Mỹ đầu tư vũ khí công nghệ mới là tàu ngầm không người lái.

Tàu lặn tự hành cỡ nhỏ Swordfish của Hải quân Mỹ được dùng để thực hiện các sứ mạng trinh sát - Ảnh: Hải quân MỹTàu lặn tự hành cỡ nhỏ Swordfish của Hải quân Mỹ được dùng để thực hiện các sứ mạng trinh sát - Ảnh: Hải quân Mỹ
Trong vòng 6 tháng qua, Lầu Năm Góc bắt đầu bàn thảo công khai về chương trình phát triển tàu ngầm không người lái (từng được giữ bí mật) nhằm ngăn chặn Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông, theo tờ The Financial Times (Anh).
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng đề cập đến tàu ngầm không người lái trong bài phát biểu về chiến lược quân sự trong chuyến công du châu Á, và tiết lộ khả năng điều tàu ngầm không người lái ra Biển Đông, nơi có nhiều khu vực nước nông.
Lầu Năm Góc đầu tư vào phát triển tàu ngầm “bao gồm những tàu ngầm không người lái đủ kích cỡ và quan trọng nhất là có thể hoạt động trong vùng nước nông, nơi tàu ngầm có người lái không thể hoạt động được”, ông Carter nói khi thăm tàu sân bay hạt nhân USS John C. Stennis của Mỹ đang hoạt động trên Biển Đông hồi ngày 15.4.
Ông Carter tiết lộ trong năm 2017, Mỹ sẽ đầu tư 8 tỉ USD vào phát triển tàu ngầm.
Tàu ngầm không người lái GhostSwimmer có thiết kế và chuyển động như một con cá mập - Ảnh: Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ từng sử dụng tàu lặn tự hành cỡ nhỏ điều khiển từ xa phục vụ sứ mạng tìm kiếm và cứu hộ, trinh sát, chẳng hạn loại Remus. Và Lầu Năm Góc có thể đầu tư vào phát triển tàu ngầm không người lái lớn hơn, được trang bị vũ khí.
Hồi năm 2015, Hải quân Mỹ từng hé lộ một loại tàu ngầm không người lái bán tự động, dự kiến sẽ được thử nghiệm trên biển lần đầu tiên trong mùa hè năm 2016.
Tàu ngầm không người lái cỡ nhỏ khó bị phát hiện do đa số các thiết bị phát hiện tàu ngầm được thiết kế để dò tìm vật thể lớn trong nước. Và tàu ngầm không người lái có thể dễ dàng luồn lách, xâm nhập cảng của quân địch mà không bị phát hiện, theo The Financial Times.
Hiện quân đội Mỹ đang phát triển một tàu ngầm trinh sát không người lái cỡ nhỏ có hình dạng như con cá mập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.