Mỹ sẽ đối phó vũ khí ‘không nước nào có’ của Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
07/11/2019 19:38 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin mới đây tuyên bố Nga định triển khai vũ khí siêu thanh, laser và những vũ khí tiên tiến, khiến quân đội Mỹ phải tìm cách đối phó.

Tổng thống Putin đưa ra tuyên bố trên tại lễ bổ nhiệm các sĩ quan vào những vị trí chỉ huy ở Điện Kremlin hôm 6.11. Bài phát biểu của ông được đăng website En.kremlin.ru.
“Lục quân và hải quân của chúng ta đã cho thấy được tính sẵn sàng chiến đấu, nhưng chúng ta dự định xây dựng năng lực quốc phòng và triển khai vũ khí siêu thanh, laser và những vũ khí tiên tiến khác chưa nước nào từng sở hữu”, ông Putin nhấn mạnh.
“Tuy nhiên, đây không phải là lý do đe dọa bất kỳ ai. Ngược lại, chúng ta phải nỗ lực thúc đẩy tiến trình giải trừ vũ khí với sự hỗ trợ của những vũ khí mới này, vốn được chế tạo chỉ để bảo đảm an ninh của chúng ta trong bối cảnh mối đe dọa đối với đất nước chúng ta ngày càng tăng”, ông Putin cho hay.

[VIDEO] Tổng thống Putin muốn chắp thêm đôi cánh ái quốc cho quân đội Nga

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Robert Carver nói với tờ Newsweek: “Tuy Mỹ lâu nay dẫn đầu thế giới trong nghiên cứu công nghệ bội siêu thanh trong nhiều thập niên qua, chúng tôi đã không chọn vũ khí hóa công nghệ này. Những bên muốn trở thành đối thủ của chúng ta đã vũ khí hóa công nghệ này, tạo ra sự bất đối xứng trong chiến tranh mà chúng ta phải giải quyết”.
Ông Carver còn nhấn mạnh: “Bộ Quốc phòng Mỹ đang dẫn đầu trong nghiên cứu công nghệ bội siêu thanh, và đối phó vũ khí bội siêu thanh là nghiên cứu lớn nhất và ưu tiên của chúng ta. Chúng ta tiếp tục làm công việc này nhằm củng cố khả năng duy trì thế vượt trội trong chiến tranh tương lai”.
 Trong Thông điệp liên bang phát biểu trước Quốc hội Nga hồi tháng 3.2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu nhiều dự án vũ khí chiến lược hiện đại đang trong quá trình phát triển và thử nghiệm, được cho là đủ sức đánh bại mọi hệ thống phòng thủ trên thế giới.

[VIDEO] Nga khoe "siêu vũ khí" sau hội nghị thượng đỉnh Putin - Trump

Một trong số đoạn video được trình chiếu trên màn hình để minh họa cho bài phát biểu thể hiện cuộc thử nghiệm các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân bay đến bang Florida (Mỹ), nơi Tổng thống Donald Trump thường xuyên đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, theo BBC.
Ngoài ra, trong danh sách còn có tên lửa liên lục địa RS-28 Sarmat, tầm bắn hơn 11.000 km, mang được 10 - 15 đầu đạn hạt nhân; tên lửa bội siêu thanh Kinzhal đã được trang bị cho các phi đội Mig-31; thiết bị lặn không người lái di chuyển nhanh hơn tàu ngầm; ngư lôi mang đầu đạn hạt nhân và vũ khí laser. Đến hôm qua 7.11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tổ chức cuộc thi trên mạng đặt tên cho những loại siêu vũ khí mới này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.