Mỹ sẽ cấm các chuyến bay đến 9 sân bay ở Cuba

Văn Khoa
Văn Khoa
26/10/2019 09:43 GMT+7

Chính phủ Mỹ ngày 25.10 thông báo Washington sẽ cấm các hãng hàng không Mỹ thực hiện chuyến bay đến tất cả điểm đến ở Cuba, ngoài trừ thủ đô Havana, bắt đầu vào ngày 10.12 .

Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho hay đang hành động theo yêu cầu của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Động thái mới sẽ cấm chuyến bay của các hàng hãng không Mỹ đến bất kỳ trong số 9 sân bay quốc tế ở Cuba, ngoại trừ ở Havana, và sẽ ảnh hưởng tới 8 chuyến/ngày, theo Reuters.
Tuy nhiên, lệnh cấm không ảnh hưởng đến các chuyến bay được thuê bao cho một mục đích nhất định. Không có hãng hàng không nước ngoài nào cung cấp chuyến bay trực tiếp giữa Mỹ và Cuba.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez viết trên Twitter rằng Havana cực lực lên án động thái mới và khẳng định việc này chỉ siết chặt hạn chế đi lại của người Mỹ đến Cuba và sự tự do của công dân Mỹ. Ông Rodriguez còn nhấn mạnh các lệnh cấm vận sẽ không buộc Cuba nhượng bộ đối với những yêu cầu của Mỹ.

[VIDEO] Tiền ảo giúp người Cuba vượt cấm vận

Lệnh cấm nói trên sẽ có hiệu lực ngay trước mùa Giáng Sinh và Năm mới, khi nhiều người Mỹ gốc Cuba trở về quê hương để đoàn tụ với gia đình. Năm ngoái có khoảng 500.000 người Mỹ gốc Cuba hồi hương.
Siết chặt hạn chế người Mỹ đến Cuba được cho là nhằm gây sức ép kinh tế đối với Cuba và thực hiện chủ trương của Tổng thống Trump là siết lại chính sách mở cửa đối với Cuba, được thực hiện dưới thời của cựu Tổng thống Barack Obama, theo Reuters.  Sự đảo ngược này, cùng với gây áp sức ép lên Venezuela, nhận được ủng hộ của nhiều người Mỹ gốc Cuba ở Nam Florida, một khu vực bỏ phiếu quan trọng trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.