Mỹ sẽ bố trí thêm 20 hệ thống tên lửa đánh chặn ở Alaska

18/01/2019 08:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ lắp đặt thêm 20 tên lửa đánh chặn phóng từ mặt đất ở bang Alaska, nơi có thể “che chắn mọi thành phố” ở nước này.

Phát biểu tại Lầu Năm Góc ngày 17.1 (giờ địa phương), Tổng thống Trump đã công bố chi tiết bản báo cáo về “Đánh giá phòng thủ tên lửa” của chính phủ ông, theo Đài RT.
Báo cáo này đã phác thảo ra những thay đổi lớn trong chiến lược phòng thủ tên lửa của Mỹ, bao gồm cả nâng số lượng bệ phóng tên lửa đánh chặn phóng từ mặt đất tại căn cứ Fort Greely ở Alaska từ 44 lên 64.
[VIDEO] Triều Tiên vẫn là mối đe dọa lớn trong chiến lược phòng thủ tên lửa mới của Mỹ
Chủ nhân Nhà Trắng cho biết mục tiêu của kế hoạch trên là để Mỹ có thể “chặn đứng mọi vụ phóng tên lửa từ các thế lực thù địch hoặc thậm chí từ các cường quốc mắc sai lầm”.
“Thế giới đang thay đổi và chúng ta sẽ thay đổi nhanh hơn nhiều so với thế giới”, Tổng thống Trump tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng Mỹ không thể “chỉ xây dựng những thứ tương tự hoặc chỉ thực hiện những cải tiến”.
Ông Trump nhấn mạnh muốn xây dựng hệ thống cảm biến trong không gian để sớm phát hiện và theo dõi tên lửa đối phương. Đây là ý tưởng từng được đề xuất trong sáng kiến “Star Wars” (Chiến tranh giữa các vì sao) của cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan hồi thập niên 1980.
Bản báo cáo cũng đề cập rằng trong khi “con đường hòa bình”" hiện tồn tại với CHDCND Triều Tiên song quốc gia này vẫn là “mối đe dọa lớn” đối với Mỹ.
Trung Quốc, Iran và Nga cũng được nêu trong tài liệu là “mối đe dọa tên lửa hiện có và mới nổi lên đối với Mỹ”.
[VIDEO] Bất chấp Mỹ, Iran vẫn phóng vệ tinh nhưng thất bại
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.