Mỹ sẽ bán tên lửa hành trình cho Qatar

10/04/2018 14:44 GMT+7

Mỹ đã phê chuẩn thỏa thuận bán tên lửa dẫn đường trị giá 300 triệu USD cho Qatar, trước khi Tổng thống Donald Trump hội đàm với Tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani.

Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hôm 9.4, Tiểu vương Tamim bin Hamad Al Thani chuẩn bị hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào ngày 10.4 (giờ Washington D.C), theo Reuters.
Để “khởi động” cho chuyến thăm, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp giấy phép bán 5.000 quả APKWS (viết tắt từ Hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác tối tân - loại tên lửa dẫn đường) cho Qatar, bao gồm 5.000 đầu đạn nạp chất nổ có sức công phá cao.
“Qatar là thế lực quan trọng cho ổn định chính trị khu vực và tiến triển kinh tế tại vùng Vịnh”, theo bộ ngoại giao, và hai nước có cùng lợi ích chung trong lĩnh vực quốc phòng.
Tiểu vương quốc vùng Vịnh là đồng minh lâu đời của Mỹ, và là nơi đặt căn cứ không quân lớn nhất của nước này tại Trung Đông. Tuy nhiên, quan hệ song phương trong thời gian lâm vào tình trạng vô cùng tế nhị sau khi Qatar vướng vào khủng hoảng chính trị với các nước láng giềng Ả Rập.
Dẫn đầu là Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), nhóm đối thủ của Qatar hồi năm ngoái đã đồng loạt tiến hành các biện pháp bao vây ngoại giao và thương mại chống lại nước này, và ban đầu ông Trump dường như về phe của Riyadh.
Nguyên nhân của tình trạng trên là chính quyền tiểu vương Thani bị cáo buộc “che chở” Iran và rót tài chính cho các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Qatar bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.