Mỹ sẽ áp đặt lệnh cấm vận nhắm vào chương trình hạt nhân Iran

21/09/2020 14:50 GMT+7

Một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ Washington sẽ áp đặt lệnh cấm vận chống lại hơn 20 cá nhân và thực thể liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa và vũ khí thông thường của Iran .

Reuters ngày 21.9 dẫn lời quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên dự đoán đến cuối năm nay Iran sẽ có đủ nguyên liệu dùng chế tạo vũ khí hạt nhân và Tehran khôi phục hợp tác với Triều Tiên để phát triển tên lửa tầm xa.
Vị quan chức không đưa ra bằng chứng cụ thể nhưng ông khẳng định dự đoán này dựa trên "toàn bộ" thông tin có sẵn, bao gồm từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).
Theo quan chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ký sắc lệnh hành pháp, áp đặt các lệnh cấm vận những cá nhân, tổ chức, công ty liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa và vũ khí thông thường của Iran. Nhà Trắng dự kiến công bố chính thức các lệnh cấm vận mới trong ngày 21.9.
Chính phủ Tổng thống Trump cho rằng Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran bác bỏ mọi cáo buộc.
Vị quan chức này cho rằng Iran có năng lực chế tạo vũ khí hạt nhân bất chấp thỏa thuận năm 2015. Thỏa thuận lịch sử năm 2015 là nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Tehran.
Hồi tháng 5.2018, Tống thống Trump đã tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận đó trước sự thất vọng của các bên ký kết khác bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga. Ngay sau đó, chính phủ Tổng thống Trump khôi phục các lệnh cấm vận của Mỹ làm tê liệt nền kinh tế Iran.
Đáp lại, Iran giảm dần tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận, bao gồm tăng quy mô kho dự trữ uranium và khôi phục làm giàu uranium đến mức độ dùng chế tạo vũ khí hạt nhân, theo báo cáo của IAEA.

Mỹ muốn khôi phục toàn bộ lệnh cấm vận của LHQ đối với Iran

Phản ứng trước thông tin, người phát ngôn Alireza Miryousefi của phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết các động thái của Washington chống lại Tehran chỉ nhằm mục đích tuyên truyền trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 và chỉ khiến cho Mỹ tiếp tục bị cộng đồng quốc tế cô lập nhiều hơn.
Bộ Ngoại giao Iran ngày 20.9 cũng đã kêu gọi thế giới đoàn kết chống lại Mỹ sau khi Washington đơn phương tuyên bố các lệnh trừng phạt Tehran của LHQ có hiệu lực trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.