Mỹ sắp yêu cầu các nước cung cấp thêm thông tin người xin visa

14/07/2017 07:26 GMT+7

Công dân những nước không tuân thủ yêu cầu trong vòng 50 ngày sẽ có thể bị cấm đến Mỹ.

Reuters ngày 14.7 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ sắp yêu cầu tất cả các nước cung cấp thêm thông tin để xác minh người xin visa xem họ có nguy cơ đe dọa khủng bố không.
Theo bức điện gửi đến tất cả các cơ quan ngoại giao của Mỹ ngày 13.7, công dân những nước nào không hợp tác hoặc không có hành động chuẩn bị trong vòng 50 ngày có thể bị cấm đến Mỹ.
Mỹ đưa ra một loạt các tiêu chuẩn đối với các nước, chẳng hạn như liệu họ có đang cấp hay dự định sẽ cấp hộ chiếu điện tử không, và có thường xuyên báo cáo với Interpol về tình trạng công dân làm mất hay bị đánh cắp hộ chiếu không.
Các nước cũng sẽ phải cung cấp “bất cứ thông tin cá nhân nào khác” của người xin visa mà Washington yêu cầu như chi tiết tiểu sử và sinh trắc học, vàcung cấp dữ liệu về các cá nhân bị cho là khủng bố hoặc có tiền sử phạm tội.
Ngoài ra, các nước cũng sẽ được yêu cầu không ngăn chặn thông tin về những người muốn đến Mỹ và không đưa họ vào danh sách theo dõi nếu chỉ dựa vào quan điểm chính trị hay tôn giáo.
“Đây là lần đầu tiên chính phủ đặt tiêu chuẩn thông tin đối với tất cả các nước nhằm hỗ trợ việc kiểm tra hành khách và người di trú đến Mỹ”, bức điện ghi rõ.
Những yêu cầu này là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn khủng bố ở Mỹ.
Một số cựu quan chức cho rằng phần lớn thông tin yêu cầu đang được các nước chia sẻ thường xuyên như thông tin chi tiết về những hành khách có thể đe dọa an ninh.
Tuy nhiên, cựu quan chức cấp cao Bộ An ninh nội địa Mỹ John Sandweg cho rằng một số nước đồng minh có thể quan ngại về việc bảo vệ quyền riêng tư khi Washington yêu cầu thêm nhiều thông tin.
Bức điện cũng yêu cầu các quan chức ngoại giao Mỹ “nhấn mạnh rằng mục đích của chúng ta không phải là cấm công dân bất cứ nước nào mà chỉ để giảm thiểu nguy cơ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.