Mỹ sắp triển khai 16 máy bay tàng hình F-35 đến Nhật Bản

23/08/2016 14:48 GMT+7

Chính quyền Nhật Bản đang tiến hành các biện pháp chuẩn bị cho việc Mỹ triển khai 16 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35B đến thành phố Iwakuni vào năm 2017.

Theo đài NHK ngày 23.8, quân đội Mỹ có kế hoạch triển khai tổng cộng 16 chiếc F-35B, mẫu máy bay có thể cất và hạ cánh thẳng đứng dùng cho Thuỷ quân lục chiến Mỹ, đến thành phố Iwakuni từ tháng 1 đến tháng 8.2017. Mười chiếc F-35B sẽ được đưa đến vào tháng 1.2017 và 6 chiếc còn lại sẽ đến vào tháng 8.
Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 22.8 đã cắt cử các quan chức cấp cao đến thành phố Iwakuni và trình bày kế hoạch với thị trưởng thành phố, ông Yoshihiko Fukuda.
Các quan chức thuyết phục với thị trưởng Fukuda rằng những máy bay Mỹ sẽ tránh bay qua các khu vực thành thị để không gây tiếng ồn. Ông Fukuda thì lo ngại về kế hoạch này và nói sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi kiểm tra liệu kế hoạch này có gây lo ngại cho người dân hay không.

tin liên quan

Mỹ điều thêm 12 tiêm kích F-16 tới Hàn Quốc
Mỹ đã triển khai thêm 12 chiếc tiêm kích F-16 cùng hàng trăm lính không quân tới Hàn Quốc để hỗ trợ năng lực phòng thủ cho đồng minh sau nhiều vụ thử tên lửa của Triều Tiên.
Thị trưởng Iwakuni cũng yêu cầu chính quyền cung cấp bảng đánh giá chi tiết về độ ồn, độ an toàn và quy trình hoạt động của máy bay chiến đấu tàng hình Mỹ tại Nhật.
Nếu được thông qua, đó sẽ là lần đầu tiên các chiến đấu cơ thế hệ mới F-35 của Mỹ được triển khai bên ngoài lãnh thổ nước này.
Kế hoạch triển khai F-35 thuộc chiến lược tái cân bằng về châu Á của Mỹ giữa lúc Trung Quốc đang tăng cường quân sự và Triều Tiên gia tăng các mối đe doạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.