Mỹ sắp tiến hành đợt trả đất quân sự lớn nhất ở Okinawa cho Nhật

21/12/2016 22:21 GMT+7

Washington sẽ trả lại phân nửa diện tích của một khu huấn luyện quân sự Mỹ ở tỉnh Okinawa cho Nhật kiểm soát kể từ ngày mai 22.12.

Đây là thông báo do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy đưa ra tại Tokyo hôm 21.12, theo Đài NHK. Cụ thể, lực lượng Mỹ sẽ trả lại khoảng 4.000 ha đất rừng, tương đương phân nửa Khu Huấn luyện phía bắc ở hai làng Kunigami và Higashi, đánh dấu đợt trả đất lớn nhất kể từ khi Okinawa được giao lại cho Nhật kiểm soát vào năm 1972.
Việc trả phần đất nói trên nằm trong thỏa thuận mà Tokyo và Washington đã đạt được hồi năm 1996, nhưng phải có điều kiện tiên quyết là Mỹ xây dựng 6 bãi đáp trực thăng trong phần còn lại của Khu Huấn luyện phía bắc, khu quân sự lớn nhất của Mỹ ở Okinawa. Dự án xây bãi đáp trực thăng đã được hoàn tất hồi giữa tháng 12, theo NHK.
“Khu huấn luyện bị thu hẹp ở Okinawa sẽ không làm giảm quyết tâm hoặc khả năng của chúng tôi hướng tới làm việc cùng chính phủ Nhật và đối tác thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật vì sự bảo vệ chung đất nước này”, Chỉ huy lực lượng quân sự Mỹ ở Okinawa, Lawrence Nicholson tuyên bố trong thông cáo, theo Kyodo News. Ông Nicholson còn nói có nhiều kế hoạch trả thêm đất trong những năm tới vì “chúng tôi tôn trọng ý muốn của người dân Okinawa là phạm vi đóng trú của chúng tôi phải giảm”.
Theo sau đợt trả đất lần này, gánh nặng của Okinawa từ tình trạng chứa 74% tổng số cơ sở quân sự Mỹ ở Nhật sẽ được giảm còn khoảng 70% về diện tích đất. Tuy nhiên, gánh nặng từ căn cứ Mỹ có thể vẫn còn lớn trong tỉnh Okinawa, vốn chỉ chiếm chưa tới 1% tổng diện tích đất của Nhật, theo Kyodo News.
Máy bay vận tải quân sự đa nhiệm MV-22 Osprey của Thuỷ quân lục chiến Mỹ cất cánh từ căn cứ Hansen ở Okinawa, ngày 30.11.2016 TQLC Mỹ
Nhiều người dân Okinawa cảm thấy bị quấy rầy vì phải chịu đựng tiếng ồn, những tội ác và tai nạn liên quan đến các căn cứ Mỹ trong tỉnh. Ngoài ra, quan ngại về an toàn đã nổi lên trở lại sau khi máy bay vận tải quân sự đa nhiệm MV-22 Osprey của Mỹ rơi xuống vùng biển gần bờ ở Okinawa hôm 13.12. Chính quyền và người dân Okinawa đã giận dữ sau khi yêu cầu của họ cho “trùm mềm” tất cả chiếc Osprey còn lại không được đáp ứng. Các chuyến bay của loại phi cơ này ở Okinawa đã được khôi phục lại chưa đầy một tuần sau khi sự cố xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.