Mỹ sắp tăng mạnh ngân sách quốc phòng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/01/2018 07:00 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đề nghị tăng ngân sách quốc phòng nhằm đối phó nguy cơ cạnh tranh từ Nga và Trung Quốc.

Tờ The Washington Post hôm qua dẫn lời các quan chức Mỹ cấp cao tiết lộ Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra đề xuất ngân sách quốc phòng 716 tỉ USD cho năm tài chính 2019 (bắt đầu từ tháng 10.2018). Con số này tăng 7,2% so với ngân sách 668 tỉ USD của năm tài chính 2018 (từ tháng 12.2017 - 9.2018), vốn đang chờ quốc hội thông qua. Theo dự kiến, đề xuất sẽ được Tổng thống Trump công bố vào tháng 2. Trong đó, 597 tỉ USD được dành cho ngân sách hằng năm của Lầu Năm Góc mua sắm vũ khí và phần còn lại chi cho các cuộc xung đột mà Mỹ đang tham gia cũng như chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo nhận định của giới quan sát, đây là mức tăng nhảy vọt so với ngân sách quốc phòng các năm trước và thể hiện sự tập trung của chính quyền Washington trong việc đối phó những mối đe dọa an ninh, bỏ qua những lo ngại về thâm hụt ngân sách. Động thái này cũng đi sát với bản Chiến lược quốc phòng mới do Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis công bố gần đây. Trong bài phát biểu tuần trước, ông Mattis nhấn mạnh trọng tâm trong chiến lược quốc phòng sắp tới của Mỹ là cạnh tranh với Nga và Trung Quốc, “những nước đang tìm cách tạo ra trật tự thế giới mới phù hợp với sự đơn cực của họ”. Ngoài ra, các quan chức Lầu Năm Góc nói với The Washington Post rằng ngân sách mới sẽ ưu tiên hiện đại hóa những hệ thống vũ khí cũ kỹ và chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xung đột tiềm tàng sau một thời gian dài tập trung chống khủng bố.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Mattis cho rằng quân đội Mỹ cần củng cố lại sức mạnh vì khả năng cạnh tranh trong một số lĩnh vực tác chiến đã và đang “bị xói mòn”. Ông nhấn mạnh không kẻ thù nào trên chiến trường ảnh hưởng đến tính sẵn sàng của quân đội Mỹ hơn những lần cắt giảm ngân sách quốc phòng và những rào cản đối với việc thông qua ngân sách. Nhận định này được cho là hàm ý nói về Giám đốc Cục Quản lý và Ngân sách Mỹ Mick Mulvaney, người luôn phản đối những dự thảo ngân sách quốc phòng đắt đỏ vì lo ngại nguồn lực cho chi tiêu trong nước cũng như tại Bộ Ngoại giao bị cắt giảm đáng kể. “Nếu con số 716 tỉ USD là thật thì cuộc đấu giữa ông Mattis và ông Mulvaney sẽ chấm dứt và ông Mattis là người thắng”, chuyên gia Todd Harrison thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.