Mỹ sắp rút hơn 5.000 binh sĩ khỏi Afghanistan

03/09/2019 10:57 GMT+7

Chính quyền Mỹ đã đạt thỏa thuận sơ bộ với lực lượng Taliban theo đó Washington sẽ rút hơn 5.000 lính khỏi Afghanistan trong vòng 5 tháng.

Ông Zalmay Khalilzad, đại diện đặc biệt của Mỹ tham gia đàm phán với Taliban, cho hay hai bên đã đạt thỏa thuận sơ bộ để đưa lính Mỹ ra khỏi Afghanistan và chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhiều năm tại quốc gia Trung Á. Thỏa thuận là kết quả sau 9 vòng đàm phán hòa bình giữa các bên, được tổ chức tại Qatar.
BBC ngày 3.9 dẫn lời ông Khalilzad cho biết Mỹ sẽ rút 5.400 lính đóng trú tại 5 căn cứ ở Afghanistan trong vòng 5 tháng tới nếu Taliban giữ cam kết giảm bạo lực và ngăn chặn khủng bố tại nước này.
Ông Khalilzad nói thêm rằng thỏa thuận chưa phải là bản chính thức và vẫn còn chờ quyết định cuối cùng của Tổng thống Donald Trump. Một người phát ngôn của Taliban xác nhận thông tin ông Khalilzad thông báo là chính xác.

[VIDEO] Mỹ - Taliban đến gần thoả thuận hoà bình, Kabul lại có đánh bom liều chết

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói sẽ xem xét thỏa thuận này trước khi đưa ra ý kiến. Phía Nhà Trắng chưa có bình luận gì.
Một số bên lo ngại rằng việc Mỹ rút quân đột ngột sẽ mở ra cơ hội cho các tổ chức như al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trỗi dậy tại Afghanistan. Hiện có khoảng 22.000 lính liên quân tại nước này trong đó có 14.000 lính Mỹ.
Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump có thể coi thỏa thuận này là thành tích, đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh ông chuẩn bị tái tranh cử vào năm 2020. Từ lúc vận động tranh cử cho đến khi bước chân vào Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhiều lần nói rằng Mỹ không nên dính vào các cuộc chiến tranh kéo dài bất tận và tốn kém.
Hồi cuối năm 2018, ông tuyên bố IS đã bị đánh bại và quyết định rút lính Mỹ khỏi Syria, hành động gây nhiều chỉ trích từ phía giới nghị sĩ trong nước cho đến đồng minh nước ngoài. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis mới đây cho biết quyết định từ chức vì không đồng ý với hành động của nhà lãnh đạo.

[VIDEO] Ngoại trưởng Mỹ: IS đang hồi phục ở một số khu vực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.