Mỹ sắp mở cửa lại lãnh sự quán tại Vũ Hán

10/06/2020 13:47 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng đây là thời điểm quan trọng trong mối quan hệ Mỹ - Trung và các cơ quan đại diện ngoại giao cần phải được hoạt động.

Theo tờ South China Morning Post, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad thông báo ý định khôi phục hoạt động tại lãnh sự quán ở thành phố Vũ Hán trong tương lai gần, sau khi dịch Covid-19 đã suy yếu nhiều tại Trung Quốc.
Trong thông báo trình quốc hội mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết kế hoạch khôi phục hoạt động lãnh sự quán tại Vũ Hán vào ngày 22.6, hoặc có thể điều chỉnh thêm, theo CNN.
Thông báo nêu rằng hiện mối quan hệ Mỹ - Trung đang đứng trước một "ngả rẽ quan trọng" nên điều cần thiết là các cơ quan ngoại giao tại Trung Quốc phải có nhân viên để hoạt động.
Chính quyền Mỹ chỉ trích Trung Quốc che giấu dịch Covid-19, không minh bạch thông tin và xử lý kém khiến dịch bệnh lây lan ra nhiều nước gây thiệt hại lớn trong khi phía Trung Quốc phủ nhận cáo buộc.

Vũ Hán thực hiện 6,5 triệu xét nghiệm Covid-19 trong 9 ngày "đại hội chiến"

Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán đóng của vào cuối tháng 1 khi Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan. Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó sơ tán nhân viên ngoại giao và công dân Mỹ khỏi thành phố bằng máy bay thuê bao.
Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 8.4 sau khi dịch Covid-19 gần như được kiểm soát tại Trung Quốc. Tính đến ngày 9.6, có 83.046 ca Covid-19 tại Trung Quốc đại lục trong đó 4.634 người tử vong và chỉ còn 55 bệnh nhân đang được điều trị.
Trong ngày 9.6 không có ca nhiễm nội địa nào và chỉ có 3 ca nhiễm mới từ nước ngoài đến, theo Tân Hoa xã. Cùng ngày, hoạt động hàng không tại Vũ Hán được khôi phục từ khi đại dịch bùng phát, đó là máy bay của hãng China Southern Airlines chở theo 34 hành khách đi thủ đô Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.