Mỹ sắp chứng kiến trận ‘so găng’ đầu tiên giữa ông Trump và Biden

27/09/2020 21:56 GMT+7

Cử tri Mỹ chuẩn bị theo dõi sát sao cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden , được ví như trận so găng trên võ đài.

Tổng thống Trump hôm 19.9 so sánh cuộc tranh luận như một trận đấu MMA (Võ thuật tổng hợp) trong lồng sắt. Ông Trump còn nói với nhà vô địch MMA Jorge Masdival rằng: "Cuộc tranh luận và võ đài MMA là giống nhau, nhưng ít dùng thể chất hơn một chút". Những người ủng hộ Tổng thống Trump cho rằng ông sẽ tung đòn knockout, hạ gục đối thủ trong cuộc tranh luận lần này.
Tuy nhiên, cựu phó tổng thống Mỹ Biden (78 tuổi) hiện dẫn trước Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc và ở hầu hết các bang chiến trường quan trọng trước cuộc bầu cử ngày 3.11. Điều này buộc ông Trump (74 tuổi) đẩy mạnh chiến dịch vận động tái tranh cử tại các bang chiến trường, trong khi ông Biden tiến hành các cuộc mít tinh được đánh giá ít gây sức chú ý với dư luận hơn, theo AFP.
Ông Trump kỳ vọng cuộc tranh luận đầu tiên được phát trực tiếp trên truyền hình ở thành phố Cleveland, bang Ohio sẽ giúp ông “gỡ điểm” trong những cuộc thăm dò. Đây là 1 trong số 3 cuộc tranh luận kéo dài 90 phút. Hàng chục triệu người Mỹ sẽ cân nhắc lá phiếu khi xem hai đối thủ cáo buộc lẫn nhau là mối đe dọa hiện hữu đối với Mỹ.
Người dẫn chương trình lâu năm của đài Fox News, ông Chris Wallace sẽ điều phối cuộc tranh luận đầu tiên vào ngày 29.9 (tức sáng 30.9 theo giờ Việt Nam), với các chủ đề chính bao gồm đại dịch Covid-19, nền kinh tế và phân biệt chủng tộc. Tổng thống Trump rất tự tin vào khả năng tranh luận, nhưng phải đối mặt con số hơn 200.000 người chết vì đại dịch Covid-19 và hơn 7 triệu ca nhiễm ở Mỹ.

“Sẵn sàng tháo găng tay”

Tổng thống Trump từng nói ẩn dụ với những người ủng hộ rằng ông sẵn sàng "cởi bỏ găng tay" trong “cuộc so găng” với ông Biden. Trong nhiều tháng liền, ông Trump liên tục tung đòn chỉ trích ông Biden từ “thân Trung Quốc” cho đến “chết não” và đặt nghi vấn liệu rằng đối thủ có phải dùng thuốc kích thích để tỉnh táo trong các cuộc tranh luận tại những vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ hay không. Dù vậy, ông Biden đã vượt qua các cuộc tranh luận quan trọng hồi đầu năm nay và có một loạt bài phát biểu thường nhận được sự ủng hộ cao trong chiến dịch vận động tranh cử.
Đáp lại, ông Biden nói: "Tôi hy vọng mình không bị lôi kéo vào cuộc ẩu đả với ông Trump". Trả lời phỏng vấn đài MSNBC, ông Biden dự đoán đối thủ sẽ tung ra những lời dối trá và tấn công cá nhân trong cuộc tranh luận sắp tới. “Ông Trump không biết cách tranh luận về sự thật, không biết nhiều về chính sách đối ngoại lẫn đối nội. Ông ấy không biết nhiều về chi tiết", ông Biden nói.
Dù vậy, những người ủng hộ bày tỏ lo ngại ông Biden dễ bị vấp váp và nói hớ nên có thể dao động trước phong cách công kích dồn dập của ông Trump. Ông David Barker, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Quốc hội và Tổng thống tại Đại học Mỹ, nhận xét: “Ông Biden có điểm yếu là dễ bị chạm tự ái. Điều này có thể dễ nhận thấy qua những câu nói hớ của ông khi trả lời một số câu hỏi đụng chạm tự ái".

Ông Trump bất ngờ ca ngợi đối thủ

Trước thềm cuộc tranh luận, ông Trump trong tuần này bất ngờ thay đổi giọng điệu và cho rằng chính trị gia dày dặn kinh nghiệm Biden thực sự có lợi thế hơn. "Ông Biden làm chính trị trong 47 năm còn tôi thì hơn 3 năm. Vì vậy, ông ấy vẫn có thể đánh bại tôi", ông Trump nói trong bài phát biểu vận động tái tranh cử.
Tuy nhiên, ông Trump không muốn dành quá nhiều thời gian ca ngợi đối thủ. Sau khi đề cao ông Biden là người tranh luận đáng gờm, Tổng thống Trump nhanh chóng chỉ trích đối thủ là “ứng cử viên tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử chính trị".
Tuy nhiên, Trump cũng có điểm yếu của riêng mình. Chẳng hạn, Tổng thống Trump thường nhận câu hỏi từ một nhóm nhà báo và hiếm khi xuất hiện trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình với một nhà báo kỳ cựu hay đặt ra những câu hỏi khó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.