Mỹ sắp chi 55 tỉ USD cho gói thầu oanh tạc cơ tàng hình

22/10/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Không quân Mỹ dự định sẽ chi ít nhất 55 tỉ USD cho việc mua sắm mẫu máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới và có thể sẽ chọn nhà thiết kế trong vài ngày tới.

(TNO) Không quân Mỹ dự định sẽ chi ít nhất 55 tỉ USD cho việc mua sắm mẫu máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới và có thể sẽ chọn nhà thiết kế trong vài ngày tới.

Mẫu máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới sẽ phục vụ trong quân đội Mỹ cùng những chiếc B-2 này - Ảnh: Không quân MỹMẫu máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới sẽ phục vụ trong quân đội Mỹ cùng những chiếc B-2 này - Ảnh: Không quân Mỹ
Ông William LePlante, trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ, ngày 21.10 cho biết Không quân Mỹ đã “rất gần” với việc thông báo nhà thầu sản xuất mẫu máy bay ném bom này, theo tờ Star & Stripes.
Hãng Northrop Grumman và "liên minh" Lockheed Martin - Boeing đang cạnh tranh giành quyền sản xuất mẫu máy bay thế hệ mới này, thay thế cho máy bay B-52 đã hơn 50 năm tuổi và chiếc B-1 đã 30 năm tuổi. Mẫu máy bay mới sẽ phục vụ trong quân đội Mỹ cùng 16 chiếc oanh tạc cơ tàng hình B-2.
Mẫu máy bay ném bom thế hệ mới còn gọi là oanh tạc cơ tầm xa (LRS-B hoặc B-3) sẽ có thể hoạt động trong những khu vực được phòng vệ cẩn mật nhất nhờ sự kết hợp giữa khả năng tàng hình, động cơ đẩy và các ưu điểm đặc biệt khác. B-3 có thể mang theo bom hạt nhân hoặc các loại vũ khí khác đến bất kỳ nơi nào trên Trái Đất, theo ông LePlante.
Chương trình sản xuất máy bay này được thông báo lần đầu tiên vào năm 2008. Không quân Mỹ dự tính mua 100 chiếc với giá mỗi chiếc là 550 triệu USD. Tuy nhiên, một số nhà phân tích phản đối mức giá vì cho rằng còn hàng tỉ USD tiền nghiên cứu và sản xuất chưa được tính vào, và mức giá đó tính theo mệnh giá USD năm 2010. Tính cả lạm phát, mỗi chiếc máy bay này giờ đây có thể có giá hơn 600 triệu USD, theo ông LePlante.
Trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ cho hay hợp đồng mà Không quân Mỹ dự kiến công bố trong tuần này gồm 21 chiếc máy bay ném bom loại mới dùng cho nghiên cứu và phát triển thêm với mức giá ban đầu. Không quân sẽ mua số máy bay còn lại với mức giá cố định theo hợp đồng. Máy bay này được kỳ vọng sẽ hoạt động vào giữa những năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.