Mỹ sắp cấm vận nhiều quan chức Trung Quốc liên quan vấn đề Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
07/12/2020 10:30 GMT+7

Mỹ cân nhắc cấm vận các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến việc bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập tại Hồng Kông.

Hãng Reuters ngày 7.12 dẫn các nguồn thạo tin cho hay chính quyền nước này chuẩn bị cấm vận nhiều quan chức Trung Quốc bị cáo buộc có liên quan đến việc bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập của Hồng Kông.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây sức ép đối với Trung Quốc trong những tuần cuối nhiệm kỳ hiện tại.
Hai nguồn tin cho hay Mỹ có thể sẽ phong tỏa tài sản và cấm vận về tài chính đối với 14 quan chức Trung Quốc, trong khi một quan chức Mỹ ẩn danh chỉ nói rằng “nhiều cá nhân” sẽ bị cấm vận. Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về các thông tin trên.

Mỹ sẵn sàng cấm vận thêm nhiều quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hồng Kông

Trước đó vào ngày 11.11, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức quốc hội) Trung Quốc thông qua nghị quyết cho phép Hồng Kông bãi nhiệm những nghị sĩ chống chính quyền, được xác định là “đe dọa an ninh quốc gia”.
Theo BBC, 15 nghị sĩ đối lập ở Hồng Kông tuyên bố từ chức để phản đối việc bãi nhiệm trên, trong khi Bắc Kinh lên án vụ việc, gọi đây là “trò hề”. Anh và Đức cũng chỉ trích quyết định trên của Trung Quốc.
Cũng trong ngày 11.11, phát ngôn viên Vương Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc bãi nhiệm 4 nghị sĩ Hồng Kông là hợp lý và phù hợp với hiến pháp cũng như luật pháp Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.