Mỹ 'sẵn sàng' phòng thủ chung nếu Philippines bị tấn công

Văn Khoa
Văn Khoa
04/07/2019 08:13 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim tuyên bố nước này sẽ “sẵn sàng” thực hiện trách nhiệm của mình theo Hiệp ước phòng thủ chung (MDT) với Philippines sau vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông.

“Theo Hiệp ước phòng thủ chung, những gì tôi có thể nói là nhắc lại điều Ngoại trưởng [Mỹ] [Mike] Pompeo đã làm rõ trong chuyến thăm Philippines cách đây vài tháng”, ông Kim cho giới phóng viên hay tại Manila hôm 3.7, theo báo Philippine Daily Inquirer hôm nay 4.7.

“Bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào nhắm vào lực lượng, máy bay hoặc tàu công vụ của Philippines ở Biển Đông sẽ kích hoạt trách nhiệm phòng thủ chung theo điều 4 của Hiệp ước phòng thủ chung của chúng ta”, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố ở Manila hôm 1.3.

Đại sứ Kim nhấn mạnh: “Nếu có một cuộc tấn công vũ trang chống lại lực lượng, máy bay và tàu công vụ của Philippines, nó sẽ kích hoạt trách nhiệm của chúng tôi theo Hiệp ước phòng thủ chung và chúng tôi sẵn sàng làm điều đó”.

Ông Kim đưa ra tuyên bố trên sau khi Thượng nghị sĩ Philippines Panfilo Lacson kêu gọi vận dụng MDT theo sau vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Gem-Ver 1 của Philippines ở Biển Đông tối 9.6. MDT được Mỹ và Philippines ký kết vào năm 1951, quy định cả hai bên cần hành động để đáp lại mối đe dọa chung trong trường hợp một trong hai bị tấn công vũ trang ở khu vực Thái Bình Dương.
Cũng theo Đại sứ Kim, Mỹ tiếp tục tiến hành các hoạt động nhằm duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông để “làm rõ với tất cả quốc gia, kể cả các bên tranh chấp, rằng chúng tôi sẽ làm điều cần thiết để bảo vệ những quyền lợi quốc tế đó”.

[VIDEO] Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là "nhất quán"


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.