Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Ukraine cải cách kinh tế

23/02/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Ngày 23.2, Mỹ đề xuất hỗ trợ Ukraine cải cách nền kinh tế nước này

(TNO) Ngày 23.2, Mỹ đề xuất hỗ trợ Ukraine cải cách nền kinh tế nước này, khi những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài ba tháng qua đang nhận chìm Ukraine vào tình trạng khủng hoảng chính trị.

Trong cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov bên lề hội nghị G20 (nhóm các nền kinh tế lớn) tại thành phố Sydney của Úc ngày 23.2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew đã nhắc đến đề nghị trên.

Ông Lew nhấn mạnh rằng Mỹ, phối hợp với các quốc gia khác bao gồm Nga, “sẵn sàng hỗ trợ Ukraine tiến hành các cuộc cải cách nhằm khôi phục sự ổn định kinh tế và tìm cách quay lại một lộ trình dân chủ và phát triển”, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ giấu tên tiết lộ với AFP.

Hai vị bộ trưởng Nga - Mỹ đã thảo luận về tình hình Ukraine và ông Lew nhấn mạnh “sự cần thiết của ổn định và cải cách kinh tế”, cũng theo vị quan chức trên.

Theo AFP, hiện vẫn chưa rõ liệu Nga sẽ tiếp tục chi gói hỗi trợ 15 tỉ USD như đã hứa hẹn với Ukraine hay không, sau khi Moscow quyết định hoãn viện trợ cho Ukraine cho đến khi nước này ổn định trở lạ

Trong hội nghị G20, ông Lew và ông Siluanov đã nhất trí về tầm quan trọng của việc xúc tiến ổn định tài chính và kinh tế ở Ukraine , cũng nhu việc Ukraine cần cải cách.

AFP cho hay trong tuần này có gần 100 người thiệt mạng sau những cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ tại Ukraine, làm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nước này.

Những cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ trong 3 tháng qua xuất phát từ việc chính quyền ông Yanukovych từ chối ký kết một thỏa thuận hợp tác và thương mại tự do với Liên minh châu u. 

Phúc Duy

>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine: Từ Cách mạng Cam đến chốn lao tù và tự do
>> Dân Ukraine sốc với khu biệt thự xa xỉ của ông Yanukovych
>> Nữ hoàng khí đốt' kêu gọi tiếp tục biểu tình chống chính phủ Ukraine
>> Ukraine trong cơn biến loạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.