Mỹ sẵn sàng giải pháp quân sự chống Triều Tiên

12/08/2017 06:47 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tuyên bố giải pháp quân sự đã sẵn sàng sau khi CHDCND Triều Tiên công khai kế hoạch phóng tên lửa hướng về đảo Guam.

Ngày 11.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Các giải pháp quân sự đã sẵn sàng nếu Triều Tiên hành động không khôn ngoan. Hy vọng ông Kim Jong-un sẽ tìm thấy con đường khác”. Ông còn tuyên bố cảnh báo trút “lửa thịnh nộ” lên Triều Tiên đưa ra hôm 8.8 vẫn “chưa đủ cứng rắn” và nếu tấn công Mỹ hay các đồng minh, Bình Nhưỡng sẽ “hứng lấy những điều mà họ không bao giờ nghĩ tới”. Cùng ngày, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói Washington sẵn sàng ứng phó mọi đe dọa từ Bình Nhưỡng. Mặt khác, ông Mattis dường như cố gắng không để căng thẳng tiếp tục leo thang khi cảnh báo chiến tranh “sẽ rất thảm khốc” và nỗ lực ngoại giao trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên “đang có kết quả”.
Cũng trong ngày 11.8, Hãng thông tấn KCNA đăng bài xã luận chỉ trích những tuyên bố của Tổng thống Trump “đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh hạt nhân”. Trước đó, giới chức Bình Nhưỡng cho biết kế hoạch phóng 4 tên lửa đạn đạo Hwasong-12 rơi cách Guam 30 - 40 km sẽ được hoàn thành vào giữa tháng này để trình lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết định. Tờ USA Today hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng An ninh nội địa Guam Jenna Gaminde cho hay tên lửa Triều Tiên sẽ mất khoảng 14 phút để vươn tới đảo này. Chính quyền đảo Guam cũng khẳng định đã có phương án ứng phó mọi nguy cơ và hiện mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.
Mặt khác, Lầu Năm Góc thông báo cuộc tập trận chung thường niên với Hàn Quốc mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” sẽ diễn ra như lịch trình từ ngày 21 - 31.8. Song song đó, Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc diễn tập phòng vệ dân sự quy mô toàn quốc vào ngày 23.8. Lâu nay Triều Tiên thường xuyên cáo buộc các cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ là nhằm “chuẩn bị chiến tranh” và giới quan sát nhận định nước này có thể sẽ phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân vào cuối tháng 8 để phản ứng. Theo Reuters, tâm lý bất an đang dâng cao tại Hàn Quốc và nhiều người dân đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ.

tin liên quan

Triều Tiên hé lộ kế hoạch uy hiếp Guam
Quân đội CHDCND Triều Tiên đã công bố kế hoạch chi tiết về việc phóng tên lửa về hướng đảo Guam, nơi đặt căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua lên tiếng kêu gọi các bên có phát ngôn và hành động cẩn trọng, còn Hoàn Cầu thời báo đăng bài xã luận cho rằng cả Mỹ lẫn Triều Tiên đều không muốn chiến tranh, nhưng căng thẳng leo thang có thể dẫn tới những tính toán sai lầm. Theo bài viết, Bắc Kinh không thể thuyết phục Washington hay Bình Nhưỡng lùi bước trong lúc này nên cần làm rõ lập trường của mình. “Nên làm rõ rằng nếu Triều Tiên phóng tên lửa đe dọa Mỹ trước, Trung Quốc sẽ giữ trung lập. Nếu Mỹ và Hàn Quốc tấn công và cố lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng, thay đổi chính trị ở bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ ngăn chặn họ làm điều đó”, Hoàn Cầu thời báo viết.
Hiện giới chuyên gia phương Tây vẫn cho rằng khả năng Mỹ dùng giải pháp quân sự đối với Triều Tiên vào lúc này là rất thấp. Thay vào đó, Washington có thể tiếp tục gây sức ép để Bắc Kinh có thêm tác động đối với Bình Nhưỡng. Đến tối 11.8, AP dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết trên thực tế, Mỹ và Triều Tiên vẫn đang có những tiếp xúc trong hậu trường để thảo luận tình hình. Tham dự các cuộc đối thoại này là Đặc sứ Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun và ông Pak Song-il, quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên tại LHQ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.