Mỹ sẵn sàng dùng biện pháp quân sự với Triều Tiên

06/07/2017 08:33 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là hành động leo thang quân sự và Mỹ sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự nếu cần thiết.

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bản an LHQ ngày 5.7, bà Haley cho biết thêm Washington sẽ đề xuất một số biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.
Đại sứ Haley cũng cảnh báo rằng Mỹ sẵn sàng cắt đứt quan hệ thương mại với các nước tiếp tục giao dịch thương mại với Triều Tiên, vì hành động này vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.
Theo BBC, các nước Pháp và Anh cũng ủng hộ một nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng.
Nga tuy lên án vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên song cho rằng nên loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự.
Theo Phó đại sứ Nga tại LHQ Pyotr Ilyichev, các nước cần thừa nhận rằng trừng phạt sẽ không giúp giải quyết vấn đề, và các nỗ lực nhằm cấm vận về kinh tế Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”.
Ông Ilyichev nói Nga đang tìm cách khôi phục tiến trình đối thoại để tháo ngòi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất cũng thừa nhận hành động của Triều Tiên là không thể chấp nhận song nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Nga kêu gọi Mỹ ngưng triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc, cũng như dừng các cuộc tập trận quân sự chung với Seoul.
Tên lửa ICBM Hwasong-14 của Triều Tiên được phóng ngày 4.7 Reuters
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis nói rằng loại ICBM được Triều Tiên thử nghiệm là loại tên lửa mới mà Mỹ “chưa từng thấy trước đó”.
Cũng theo ông Davis, tên lửa trên được phóng từ một bệ phóng di động và có khả năng tái nhập khí quyển.
Trước đó hôm 4.7, Triều Tiên đã phóng thử thành công ICBM và cảnh báo loại tên lửa này có thể tấn công vào bất cứ đâu trên thế giới.
Bình Nhưỡng còn tuyên bố tên lửa ICBM trên có khả năng mang được một đầu đạn hạt nhân lớn, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.