Mỹ sẵn sàng công bố tài liệu tra tấn của CIA

09/12/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Nhiều tài liệu, báo cáo chứa đựng bằng chứng về những hoạt động tra tấn của CIA kể từ sau sự kiện khủng bố 11.9.2001 có thể sẽ được Thượng viện Mỹ công bố vào hôm nay 9.12, theo The Guardian.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.
Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush. – Ảnh: AFP

Ủy ban tình báo Thượng viện đã sẵn sàng công bố kết quả cuộc điều tra về vấn đề tra tấn của CIA vào hôm nay 9.12. Điều này đã làm mối quan hệ giữa CIA và Thượng viện Mỹ trở nên cực kỳ căng thẳng, theo The Guardian.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Barack Obama bị cáo buộc đã ra sức thủ tiêu các thông tin liên quan đến vấn đề này. Sau nhiều tháng tranh cãi, một phần rất lớn của hơn 6.000 trang báo cáo sẽ không được đưa ra ánh sáng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, chỉ một phần nhỏ các tài liệu này được công bố đủ khiến CIA và đồng minh của mình lo lắng, đồng thời gây ảnh hưởng to lớn đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Báo cáo lần này của Thượng viện còn tiết lộ vị trí nhiều nhà tù bí mật của CIA tại Thái Lan, Ba Lan, Afghanistan. Nhiều nhà điều tra nhân quyền đánh giá, ít nhất 54 quốc gia có liên hệ với CIA trong các hoạt động bắt bớ, giam giữ và thẩm vấn, tuy nhiên bản báo cáo sẽ không nêu đích danh những nước đồng minh này.

Đây là “tội ác” thứ 3 của CIA bị phát hiện trong vòng 15 năm qua, sau những uẩn khúc liên quan đến âm mưu khủng bố 11.9, cũng như chương trình vũ khí hóa học của Saddam Hussein, theo The Guardian.

Nhà tù Guantanamo, nơi CIA thực hiện nhiều hành vi tra tấn với các tù nhân.
Nhà tù Guantanamo, nơi CIA thực hiện nhiều hành vi tra tấn với các tù nhân. – Ảnh: Reuters

Nhiều người, kể cả các quan chức chính quyền Mỹ, lo ngại việc công bố các tài liệu nêu trên sẽ gây nhiều tác động tiêu cực. Các quốc gia, bao gồm Anh và Ba Lan, đang liên tục gây sức ép lên Ủy ban tình báo Thượng viện. Nghị sĩ Cộng hòa Mike Rogers cho biết một vài đồng minh của Mỹ đe dọa những trang báo cáo này “sẽ kích động bạo lực và chết chóc”, theo CNN.

Vào hôm Chủ nhật 8.12, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush lên tiếng ca ngợi các nhân viên CIA từng tham gia vào hoạt động tra tấn, gọi họ là “những nhà ái quốc”, và cho rằng nước Mỹ “rất may mắn khi có những con người làm việc tận tâm vì lợi ích quốc gia”, theo CNN.

Hữu Đạt

>> Tổng thống Obama thừa nhận CIA ‘có tra tấn một số người’ sau vụ 11.9
>> Kho vũ khí bí mật của CIA
>> Giám đốc CIA bí mật đến Ukraine?
>> Chương trình tra tấn của CIA
>> Sẽ công bố vụ tra tấn của CIA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.