Mỹ rút bớt nhân viên sứ quán, kêu gọi công dân nhanh chóng rời Afghanistan

28/04/2021 08:09 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành cảnh báo kêu gọi toàn bộ công dân và một số nhân viên ngoại giao rời khỏi Afghanistan ngay lập tức.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27.4 ban hành lại cảnh báo đi lại, theo đó kêu gọi toàn bộ công dân Mỹ không nên đến Afghanistan vì dịch Covid-19, tội phạm, khủng bố, bất ổn dân sự, bắt cóc và xung đột vũ trang.
Hiện Afghanistan bị xếp vào các nước thuộc mức độ cảnh báo số 4 của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhóm cảnh báo cao nhất với khuyến cáo “không được đến”.
Những công dân Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan được khuyến khích rời đi sớm nhất có thể bằng các chuyến bay thương mại vì các phương án sơ tán là cực kỳ hạn chế do thiếu cơ sở hạ tầng và an ninh bất ổn.

Mỹ bắt đầu quá trình rút quân khỏi Afghanistan

Cũng trong cảnh báo mới, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh rút toàn bộ nhân viên chính phủ không thiết yếu tại đại sứ quán Mỹ ở Kabul về nước, theo AFP. Quyền đại sứ Mỹ tại Kabul Ross Wilson nói rằng quyết định được đưa ra trong bối cảnh bạo lực và các báo cáo về mối đe dọa gia tăng tại Kabul. Mặt khác, ông Wilson nhấn mạnh đại sứ quán vẫn duy trì hoạt động.
Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cảnh báo công dân trong lúc nước này chuẩn bị rút hết quân khỏi Afghanistan sau 20 năm. Tổng thống Joe Biden đã dời hạn chót từ ngày 1.5 sang ngày 11.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.