Mỹ rơi vào làn sóng Covid-19 thứ 4

06/04/2021 07:31 GMT+7

Nhiều nhà dịch tễ học Mỹ cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ 4 đã bắt đầu ở Mỹ do sự xuất hiện của các biến chủng mới trong vài tháng gần đây.

Trả lời phỏng vấn trên Đài Fox News ngày 4.4 (giờ Mỹ), tiến sĩ Michael Osterholm, từng là thành viên ban cố vấn nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống Joe Biden, cho biết: “Tôi tin rằng ở một góc độ nào đó, chúng ta gần như đang ở trong một đại dịch mới. Tin tốt duy nhất là các loại vắc xin hiện nay đều hiệu quả trước biến thể B.1.1.7 từ Anh”. Ông Osterholm giải thích thêm hiện có sự gia tăng đặc biệt các ca mắc biến chủng B.1.1.7 tại Mỹ. Điều đáng lưu ý là biến chủng này lây lan mạnh ở trẻ em, với mức độ lây nhiễm ngang bằng người lớn, ông Osterholm cảnh báo.

Mỹ đẩy mạnh tiêm chủng ngừa Covid-19 nhưng viễn cảnh "thảm họa" vẫn chực chờ

Tiến sĩ Tom Frieden, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cũng phát biểu trên chương trình “Good Morning America” của Đài ABC rằng: “Chúng ta đang bước vào đợt bùng phát thứ 4. Số ca nhiễm đang tăng. Các biến chủng tăng vọt và trở nên nguy hiểm hơn”.
Tương tự, tờ Los Angeles Times dẫn lời tiến sĩ George Rutherford thuộc Đại học California, San Francisco (Mỹ), cho biết: “Mỹ vừa bước vào làn sóng Covid-19 thứ 4 và không có gì phải bàn cãi về điều này”. Trong tuần qua, Mỹ ghi nhận trung bình hơn 65.000 ca nhiễm mới/ngày, tăng 20% so với 2 tuần trước đó.
Tiến sĩ Rutherford cùng một số chuyên gia khác bày tỏ lo ngại tình hình dịch bệnh tại bang Florida, nơi có số ca nhiễm biến chủng B.1.1.7 thuộc hàng cao nhất ở Mỹ. Florida vẫn không bắt buộc đeo khẩu trang và việc nhiều du khách đến đây vui chơi vào kỳ nghỉ xuân gây lo ngại biến chủng B.1.1.7 càng dễ lây lan nhanh trên toàn quốc. Tại bang Michigan, số ca nhiễm Covid-19 vẫn đang tăng nhanh kể từ giữa tháng 3. Ngoài ra, số ca nhiễm Covid-19 cũng đang gia tăng ở một số bang khác như New York, New Jersey, Connecticut, Rhode Island, Massachusetts và Delaware, theo ông Rutherford.

Nhờ chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19, ngành hàng không Mỹ lạc quan hơn

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ đến nay ghi nhận hơn 30,7 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 555.000 ca tử vong. Trong khi đó, Mỹ vẫn đẩy nhanh tiến trình tiêm vắc xin Covid-19. Tính đến ngày 4.4, có hơn 165 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được đưa vào tiêm chủng ở Mỹ. Trong đó có hơn 100 triệu người được tiêm ít nhất một mũi vắc xin và khoảng 58 triệu người được tiêm đủ hai mũi, theo CDC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.