Mỹ rất có thể cấm vận đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ vì mua vũ khí Nga

29/10/2020 09:22 GMT+7

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt nguy cơ bị Washington cấm vận nếu vận hành hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 28.10, quan chức hàng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách về mua bán vũ khí, ông R. Clarke Cooper cho biết: “Nguy cơ Washington áp đặt lệnh cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ là rất thực bởi vì họ vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình S-400”, theo AFP.
Tuyên bố được đưa ra sau khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần rồi xác nhận thông tin về cuộc thử nghiệm S-400 đầu tiên bất chấp cảnh báo từ Mỹ trong nhiều tháng qua.
Washington cho rằng hệ thống này không tương hợp với hệ thống phòng không chung của NATO và giúp Nga tăng cường khả năng bắn hạ các máy bay chiến đấu của phương Tây.
Hồi năm 2017, Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật cho phép áp dụng lệnh cấm vận các quốc gia mua một số lượng vũ khí đáng kể từ đối thủ của Mỹ, bao gồm cả Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắn thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 Nga?

Mỹ cũng đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu tiên tiến F-35 vì Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết mua hệ thống S-400 hồi năm 2017. Ông Cooper cho biết Mỹ đã đặt ra lằn ranh đỏ là Thổ Nhĩ Kỳ không kích hoạt S-400.
Tuy Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành thử nghiệm nhưng ông Cooper bày tỏ hy vọng Ankara sẽ không vận hành hệ thống S-400. Đáp lại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên án lời đe dọa cấm vận từ phía Mỹ.
Việc mua S-400 được xem là nỗ lực của ông Erdogan nhằm tái cân bằng mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga trong bối cảnh căng thẳng với các cường quốc phương Tây gia tăng trên nhiều phương diện.
Tuy nhiên, quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Nga cũng không suôn sẻ vì bất đồng quan điểm đối với tình hình nội chiến Syria.
Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra thông cảm với ông Erdogan và đổ lỗi cho quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm quay sang Nga là do người tiền nhiệm Barack Obama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.