Mỹ ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ

23/05/2019 08:12 GMT+7

Truyền thông Mỹ dẫn lời một quan chức ngoại giao giấu tên tiết lộ nước này đã cho Thổ Nhĩ Kỳ thời hạn khoảng 2 tuần để quyết định chọn mua vũ khí Mỹ hoặc Nga.

Cụ thể, đến cuối tuần đầu tiên của tháng 6, nếu tiếp tục giữ quan điểm trang bị hệ thống tên lửa S-400 của Nga thay vì mua chiến đấu cơ F-35 và hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt. Theo giới quan sát, các lệnh trừng phạt sẽ bao gồm loại Ankara khỏi chương trình phát triển F-35, không bàn giao lô 100 chiếc F-35 đã thỏa thuận cũng như nhiều cấm vận khác.
Theo nguồn tin trên, đây là lời đề nghị cuối cùng của Mỹ dành cho Thổ Nhĩ Kỳ để nước này hủy thương vụ với Nga. Lâu nay, giới chức Mỹ bày tỏ lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin vào tay Nga nếu Thổ Nhĩ Kỳ tích hợp F-35 và S-400 vào cùng một hệ thống phòng không - không quân.
Các hệ thống tên lửa phòng không S-400 tham gia diễu binh trong ngày Chiến thắng 9.5.2018 tại Quảng trườn Đỏ, Moscow (Nga) Reuters
Hôm qua, Nga lên tiếng chỉ trích việc Mỹ đưa ra tối hậu thư với Thổ Nhĩ Kỳ là “không thể chấp nhận”. Về phần mình, Ankara cũng tỏ ra cương quyết khi Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar tuyên bố sẵn sàng đối phó các lệnh trừng phạt tiềm tàng từ Mỹ. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định thương vụ mua S-400 đã hoàn tất và nước này thậm chí sẽ cùng hợp tác sản xuất hệ thống phòng không S-500 với Nga. Theo dự kiến, lô S-400 đầu tiên sẽ được giao hàng trong tháng 7.
[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ "đã chốt" giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.