Mỹ ra điều kiện tiên quyết gì với Trung Quốc để cải thiện quan hệ?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/03/2021 15:27 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo với phía Trung Quốc rằng bình thường hóa quan hệ Trung Quốc - Úc là điều kiện tiên quyết để Washington có bất kỳ bước quan trọng hướng tới cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.

Điều kiện tiên quyết trên được điều phối viên Nhà Trắng về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Campbell của Tổng thống Biden tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm nay 16.3 với tờ The Sydney Morning Herald.
Ông Campbell cho hay “sự cưỡng ép về kinh tế” của Trung Quốc đã được nêu trong mỗi cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ và Úc và sẽ được đưa ra trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở bang Alaska vào ngày 18.3.
“Chúng tôi đã nêu rõ rằng Mỹ không sẵn sàng cải thiện các mối quan hệ trong phạm vi song phương và tách biệt vào lúc một đồng minh thân cận đang bị hứng phải một hình thức của sự cưỡng ép kinh tế”, ông Campbell nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn.

[VIDEO] 50 ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống: ông Biden làm được gì?

Ông Campbell còn cho hay Tổng thống Biden cũng đã nói với Thủ tướng Úc Scott Morrison rằng “chúng ta sát cánh về vấn đề này” trong hội nghị trực tuyến ngày 12.3 của các nhà lãnh đạo thuộc “Bộ tứ kim cương”, có cả Nhật Bản và Ấn Độ.
“Chúng tôi nhận biết rõ những gì đang diễn ra và chúng tôi không sẵn sàng thực hiện các bước quan trọng để cải thiện các mối quan hệ cho đến khi những chính sách đó được giải quyết và có sự tương tác bình thường hơn giữa Canberra và Bắc Kinh”, ông Campbell nhấn mạnh.
Căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc leo thang trong năm qua sau khi Canberra kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và Bắc Kinh đáp lại bằng sự trả đũa thương mại đối với các mặt hàng của Úc như than đá, rượu vang, hải sản tươi sống, thịt bò và gỗ, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.