Mỹ ra điều kiện rút quân khỏi Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
07/01/2019 14:00 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vừa tuyên bố binh sĩ Mỹ sẽ không rút khỏi Syria cho đến khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh bại và lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn được bảo vệ.

Ông Bolton đưa ra tuyên bố trên trong lúc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem vào ngày 6.1, cho thấy Mỹ không rút quân khỏi Syria một cách nhanh chóng sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định này hôm 19.12, theo AP.
Quyết định rút quân khỏi Syria khiến các chỉ huy quân đội Mỹ ngạc nhiên và gây nên chỉ trích từ nhiều nghị sĩ cũng như đồng minh của Mỹ. Trong đó, một số nghị sĩ cảnh báo rằng việc rút quân sẽ làm lợi cho Nga và Iran, đồng thời Mỹ sẽ mang tiếng bỏ rơi đồng minh là lực lượng dân quân người Kurd YPG, vốn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.
[VIDEO] Tổng thống Trump: rút quân khỏi Syria sẽ "không diễn ra sớm"
Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay xem YPG là thành phần khủng bố và đe dọa tiến hành cuộc tấn công chống lại lực lượng này.
Dự kiến, ông Bolton đến Thổ Nhĩ Kỳ trong hôm nay cùng Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford để đàm phàn với các quan chức nước sở tại. Ông Bolton cho hay Mỹ muốn đồng minh người Kurd của mình ở Syria được bảo vệ. “Tôi không nghĩ phía Thổ Nhĩ Kỳ phải thực hiện hành động quân sự mà không có sự phối hợp và sự nhất trí với Mỹ”, ông Bolton nhấn mạnh, cho biết thêm trong cuộc gặp sắp tới với quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, ông sẽ “tìm hiểu xem các mục tiêu và khả năng của họ là gì và những điều không chắc chắn”
Ông Bolton cho hay Tổng thống Trump đã nói rõ sẽ không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt lực lượng người Kurd. Ông cho biết thêm phía Mỹ đã kêu gọi người Kurd “đứng vững trong lúc này”, không tìm kiếm sự bảo vệ từ Nga hay chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
[VIDEO] Thắng lợi ngoại giao cho Syria: UAE mở lại đại sứ quán
Ông Jim Jeffrey, đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Syria, sẽ đến Syria trong tuần này nhằm trấn an các tay súng người Kurd rằng họ sẽ không bị bỏ rơi, theo cố vấn Bolton.
Trong khi đó, một phát ngôn viên tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gọi cáo buộc nước này lên kế hoạch tấn công lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở Syria là “phi lý”, và nhấn mạnh Ankara chống khủng bố vì an ninh quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.