Mỹ quyết giải bài toán đất hiếm giữa căng thẳng với Trung Quốc

05/06/2019 22:50 GMT+7

Bộ Thương mại Mỹ vừa đưa ra các biện pháp cấp bách nhằm tăng cường sản lượng đất hiếm và những khoáng sản then chốt khác ở các mỏ nội địa, trong khi cảnh báo viễn cảnh “sốc toàn cầu” nếu Nga, Trung Quốc ngưng xuất khẩu.

Báo cáo hôm 4.6 của Bộ Thương mại Mỹ liệt kê 61 đề xuất cụ thể, bao gồm cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các dự án khai thác mỏ mới, dự trữ nguyên liệu và buộc những công ty quốc phòng “mua hàng Mỹ”, theo Reuters hôm 5.6.
Đây là những biện pháp nhằm kích thích nguồn cung từ hoạt động khai thác đất hiếm và các khoáng sản đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác, và cả chiến đấu cơ.
Giới hữu trách cũng kêu gọi tăng cường hợp tác hơn nữa với các đồng minh Mỹ như Nhật Bản, Úc, Liên minh châu Âu về khoản khai thác nguyên liệu đóng vai trò chủ chốt để sản xuất các dòng sản phẩm và khí tài trên.
Việc Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung cấp đất hiếm ở nước ngoài đã gây quan ngại từ năm 2010 đến nay, khi Trung Quốc cấm xuất khẩu chúng cho Nhật Bản trong lúc xảy ra xung đột ngoại giao song phương.
Lo ngại tiếp tục dấy lên trong những tuần gần đây, sau khi các quan chức Trung Quốc đề nghị sử dụng chiêu bài đất hiếm để làm lợi thế trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Bộ Thương mại Mỹ cũng cảnh báo viễn cảnh “toàn cầu bị sốc” trong trường hợp Nga và Trung Quốc quyết định ngưng xuất khẩu đất hiếm vì các lý do, chẳng hạn như đạt lợi thế đàm phán.
Báo cáo trên nhận được sự hoan nghênh từ các nhà khai thác mỏ Mỹ, bao gồm MP Materials vốn đang sở hữu mỏ đất hiếm duy nhất đang hoạt động trên lãnh thổ nước này là Mountain Pass ở bang Californina.
Hiện MP Materials phải trả thuế suất 25% cho các lô hàng đất hiếm chở đến Trung Quốc để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.