Mỹ quyết cắt ngân sách quân sự để xây tường biên giới

Khánh An
Khánh An
04/09/2019 09:01 GMT+7

Nhiều nghị sĩ chỉ trích việc chuyển mục đích sử dụng ngân sách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các kế hoạch xây dựng quân sự khác.

Đài CNN ngày 4.9 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa thông qua kế hoạch chuyển 3,6 tỉ USD (83.250 tỉ đồng) ngân sách dành cho xây dựng quân sự cho 11 dự án xây tường biên giới với Mexico.
Theo lá thư gửi đến Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Esper thông báo về quyết định rằng 11 dự án dọc biên giới với Mexico là cần thiết nhằm hỗ trợ lực lượng vũ trang liên quan đến tình trạng khẩn cấp quốc gia.
Thông báo thể hiện cam kết của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 2 về việc dùng ngân sách xây dựng quân sự để xây tường biên giới. Kế hoạch bị Quốc hội chỉ trích khi thông báo lần đầu và vừa qua đợt xem xét pháp lý của Lầu Năm Góc.
Nghị sĩ Chuck Schumer đại diện đảng Dân chủ tại Thượng viện gọi quyết định mới nhất là “cú tát vào mặt” các binh sĩ.
“Quyết định sẽ ảnh hưởng đến các dự án quan trọng đã được hoạch định nhằm hỗ trợ các quân nhân tại các cơ sở quân sự ở New York, trên toàn nước Mỹ và trên thế giới”, ông chỉ trích.
Trong số các dự án bị ảnh hưởng có các cơ sở ở New York như Học viện Quân sự tại West Point.
Các quan chức quốc phòng cho hay khoảng 127 dự án xây dựng bị hoãn vì 3,6 tỉ USD sẽ được dùng xây khoảng 280 km tường biên giới.
Dự kiến kế hoạch xây tường sẽ được tiến hành trong vòng 135 ngày tới tại các khu vực đất biên giới thuộc sở hữu của chính quyền liên bang, theo một quan chức Lầu Năm Góc.

Vì bức tường biên giới, Tổng thống Trump phủ quyết quốc hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.