Mỹ quyết bám trụ Thái Bình Dương

04/11/2016 09:00 GMT+7

Người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ vẫn duy trì sự ảnh hưởng tại châu Á - Thái Bình Dương, bất chấp thái độ bất nhất của đồng minh Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 2.11 tuyên bố trước đại diện các quân chủng nước này tại căn cứ Leonard Wood (bang Missouri), rằng những lời nhận xét ác ý của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đối với chiến lược gia tăng hiện diện của Mỹ tại khu vực then chốt là châu Á - Thái Bình Dương.
Đây là câu trả lời rõ ràng về quan điểm của Mỹ trước tuyên bố gần đây của ông Duterte về việc “hủy bỏ quan hệ với Mỹ và bắt tay với Nga - Trung”. Bộ trưởng Carter nhấn mạnh Mỹ vẫn xem Philippines là đồng minh lâu năm. “Tuy nhiên, chiến lược của chúng ta hết sức kiên định và không hề bị phụ thuộc vào bất cứ quốc gia bạn bè hoặc đối tác tại khu vực”, trang tin Military.com dẫn lời lãnh đạo Lầu Năm Góc nói.
Theo ông Carter, Mỹ có vô số đồng minh tại châu Á - Thái Bình Dương vì “nhiều nước quan ngại về hành vi của Trung Quốc”, đa số các quốc gia trong khu vực đều muốn Mỹ tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại đây, từ Nhật Bản đến Hàn Quốc, Ấn Độ...
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rõ quan hệ giữa Manila và Washington không hề phụ thuộc vào một cá nhân nào đó, đặc biệt là Tổng thống Duterte, theo The Philippine Star. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby một lần nữa lưu ý chính phủ Mỹ cam kết giữ vững quan hệ hợp tác song phương với Philippines, bất chấp những tràng đả kích gần đây của ông Duterte.
Phản ứng trên của Bộ Ngoại giao Mỹ là nhằm đáp trả những phát ngôn mới nhất của Tổng thống Duterte, sau khi Washington quyết định ngưng thỏa thuận bán 26.000 khẩu súng trường cho Philippines. Ông gọi những người đứng sau quyết định này là “bọn ngu dốt” và “lũ khỉ đột”, trước khi nói rằng có thể chuyển sang mua vũ khí của Nga và Trung Quốc.

tin liên quan

Mỹ ngưng bán 26.000 khẩu súng trường cho Philippines
Mỹ ngưng kế hoạch bán hàng chục ngàn súng trường cho Philippines vì quan ngại vấn đề nhân quyền trong chiến dịch truy quét tội phạm của Tổng thống Duterte, trong khi Manila tỏ ra lạc quan trước việc ngưng bán vũ khí này.
Phát ngôn viên Kirby gọi những lời nhận xét của ông Duterte “hoàn toàn đi ngược lại” với quan hệ gần gũi giữa hai chính phủ. “Vâng, ông ấy là nguyên thủ nhưng có nhiều cơ quan trong chính quyền, nhiều quan chức nội các, những mối quan hệ lâu năm mà chúng tôi đã nuôi dưỡng trong thời gian qua với các nhân vật trong chính phủ và các mối quan hệ này vẫn được duy trì và năng động”, ông Kirby phát biểu.
Tuy nhiên, phát ngôn viên này cũng nói rõ rằng Washington không hề muốn qua mặt ông Duterte, mà thay vào đó sẽ tiếp tục tìm cách xây dựng quan hệ với chính quyền Manila.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.