Mỹ: Quốc gia nào cũng hoạt động gián điệp

22/10/2013 19:08 GMT+7

(TNO) Sau khi thông tin Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi Pháp và Mexico bị phanh phui, Washington đã đưa ra phản hồi cho chuyện này, cho rằng Mỹ chỉ thu thập tin tình báo như mọi nước khác.

(TNO) Sau khi thông tin Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi Pháp và Mexico bị phanh phui, Washington đã đưa ra phản hồi cho chuyện này, cho rằng Mỹ chỉ thu thập tin tình báo như mọi nước khác.


Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi công dân Pháp trên diện rộng kể từ ngày 10.12.2012 đến 8.1.2013 - Ảnh: Reuters

“Xét về mặt chính sách, chúng tôi đã nói rõ rằng Mỹ thu thập loại thông tin tình báo giống như mọi quốc gia khác”, AFP ngày 22.10 dẫn lời phát ngôn viên NSA Caitlin Hayden.

Giới phân tích nhận định đây là cách nói khác của ý “nước nào cũng hoạt động gián điệp”.

Theo Business Insider, lần gần nhất Washington có tuyên bố trực tiếp về hoạt động tình báo của mình là vào tháng 7, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Tôi cam đoan với các bạn rằng tại thủ đô các nước châu u, có nhiều người muốn biết các quan điểm của tôi sẽ là gì, liệu tôi có nên gặp lãnh đạo nước họ không. Đó là cách ngành tình báo hoạt động”.

Vào ngày 21.10, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã triệu Đại sứ Mỹ tại Paris, sau khi báo chí đưa tin NSA tiến hành theo dõi và ghi âm hơn 70 triệu cuộc điện thoại ở Pháp.

Tờ Le Monde hôm qua dẫn các tài liệu, do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp, cho biết NSA đã tiến hành theo dõi các công dân Pháp trên diện rộng kể từ ngày 10.12.2012 đến 8.1.2013.

Trước đó, vào cuối tuần trước, chính phủ Mexico cũng đã yêu cầu Washington giải thích về bản tin của tờ Der Spiegel (Đức) tiết lộ NSA được cho là đã theo dõi cả email của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon và đương kim Tổng thống Enrique Pena Nieto lúc ông này chưa trúng cử.

Hoàng Uy

>> Đến lượt email của tổng thống Mexico bị Mỹ theo dõi?
>> NSA có chương trình ám sát bí mật?
>> NSA 'theo dõi cả LHQ
>> NSA chi tiền cho các hãng công nghệ để đổi thông tin  
>> Mỹ nổi giận khi Nga cho phép Edward Snowden tị nạn
>> Mỹ hứa không tử hình Edward Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.