Mỹ phủ quyết dự thảo LHQ về Jerusalem

19/12/2017 07:49 GMT+7

Mỹ đã phủ quyết dự thảo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 18.12 về việc bác bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel mà Tổng thống Trump đưa ra hôm 6.12.

Tại phiên bỏ phiếu, toàn bộ 14 nước còn lại trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đều ủng hộ việc bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Trump về Jerusalem, theo AFP.
Dự thảo nhấn mạnh rằng vấn đề Jerusalem cần được giải quyết thông qua thỏa thuận và bất cứ hành động đơn phương nào đều không có hiệu lực pháp lý và phải bị bãi bỏ. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tuyên bố không nước nào có thể dạy bảo Mỹ về việc phải đặt đại sứ quán ở đâu.
Ngày 6.12, Tổng thống Trump phá vỡ đồng thuận quốc tế khi tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về đây, kích động làn sóng phản đối dữ dội từ cộng đồng quốc tế. Tuy vậy, nội dung dự thảo lần này không lên án hoặc nhắc đích danh ông Trump mà chỉ thể hiện “sự tiếc nuối sâu sắc về quyết định gần đây liên quan đến Jerusalem”.

tin liên quan

HĐBA LHQ xem xét dự thảo bác bỏ thay đổi về Jerusalem
HĐBA LHQ đang cân nhắc về nghị quyết bác bỏ bất kỳ quyết định đơn phương nào về tình trạng của Jerusalem sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo công nhận thành phố này là thủ đô của Israel. 
Ngoài ra, dự thảo còn kêu gọi các nước hoãn ý định mở đại sứ quán tại Jerusalem và không công nhận những hành động trái với nghị quyết Liên Hiệp Quốc về danh nghĩa của thành phố này.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó viết trên Facebook cảm ơn đại sứ Haley và Tổng thống Trump về việc phủ quyết. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho hay các nước Ả Rập sẽ họp để đánh giá tình hình và chuẩn bị bước tiếp theo.
Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki thì nói rằng sẽ đề nghị Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc họp phiên khẩn cấp để đưa ra hướng giải quyết.
Ngay sau cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an, Nhà Trắng cũng thông báo Phó tổng thống Mike Pence đã hoãn chuyến công du đến Trung Đông trong tuần này lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.