Mỹ phủ nhận ý định rút khỏi hiệp ước cấm thử hạt nhân

31/07/2019 06:00 GMT+7

Ngày 30.7 (giờ địa phương), Nga cáo buộc Mỹ có ý định rút khỏi hiệp ước quốc tế cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân nhưng Washington ngay lập tức phủ nhận.

Phát biểu tại Hội nghị về giải trừ quân bị (CD) ở Geneva (Thụy Sĩ), đại diện phái đoàn Nga Andrey Belousov cho rằng Mỹ có ý định rút khỏi Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBT) với cái cớ là Nga vi phạm hiệp ước này trước.
“Có vẻ là thông qua việc tuyên truyền những luận điệu sai lệch về sự tuân thủ của Nga, đang có những hành động nhằm chuẩn bị ý kiến dư luận quốc tế để Mỹ rút khỏi CTBT và đổ lỗi cho Nga về mọi thứ”, Reuters dẫn lời ông Belousov tuyên bố.
CTBT là một hiệp ước đa phương cấm thử nghiệm hạt nhân phục vụ mục đích dân dụng lẫn quân sự. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua hiệp ước này vào ngày 10.9.1996. CTBT chưa có hiệu lực vì có 8 quốc gia không phê chuẩn hiệp ước trong đó có Mỹ.
Tuy nhiên, Mỹ vẫn đơn phương tuân thủ quy định không thử nghiệm vũ khí hạt nhân và chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng cam kết sẽ tiếp tục điều này, theo Reuters.
Đáp lại, đại diện thường trực Mỹ tại CD, đại sứ Robert Wood gọi cáo buộc của ông Belousov là “lối tuyên truyền mánh khóe”, đồng thời khẳng định Mỹ vẫn sẽ tuân thủ tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân.

[VIDEO] Nga trình làng tên lửa để chứng minh Mỹ sai

Tranh cãi nổ ra ngay trước thời điểm Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 2.8. Mỹ trước đó cho rằng cần phát triển kho vũ khí để ngăn cản Nga vì tên lửa SSC-8, hay còn gọi là Novator 9M729 của nước này có tầm bắn hơn 500 km vi phạm INF.
Ông Wood nói việc Mỹ có rút khỏi INF như thời hạn hay không phụ thuộc hoàn toàn vào Nga nếu Moscow chịu hủy kho tên lửa SSC-8.
Trong khi đó, ông Belousov nói Mỹ đang tìm cách chiếm ưu thế về quân sự khi muốn rút khỏi INF và phát triển không giới hạn vũ khí chiến lược. “Chúng ta có thể đang ở bờ vực của thời đại mới, khi mà mọi thành tựu về kiểm soát và không phổ biến vũ khí trước đây đều quay về con số 0”, ông cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.