Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III

25/02/2021 11:00 GMT+7

Mỹ tiến hành cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III, vốn có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân, vào tối 23.2.

Minuteman III được phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg, bang California (Mỹ) và bay đến khu vực gần đảo san hô Kwajalein cách đó 4.200 dặm (6.759 km), theo thông báo của Không quân Mỹ ngày 24.2.
“Cuộc phóng thử được tiến hành nhằm xác định độ chính xác và đáng tin cậy của hệ thống ICBM, đồng thời cung cấp dữ liệu có giá trị để đảm bảo duy trì năng lực răn đe hạt nhân hiệu quả và an toàn”.
Minuteman III thường được trang bị 1 đầu đạn hạt nhân W87 có sức công phá 450 kiloton hoặc 3 đầu đạn W78 (350 kiloton) với mỗi đầu đạn có thể tấn công những mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, tên lửa này không được trang bị đầu đạn hạt nhân trong cuộc thử nghiệm, Không quân Mỹ lưu ý.
Tính đến tháng 6.2020, Mỹ sở hữu khoảng 450 Minuteman III trong các hầm chứa nằm rải rác ở vùng Đại Bình nguyên và khoảng 3.800 đầu đạn hạt nhân đang hoạt động, với 2.000 đầu đạn dự trữ khác, theo trang Military.com.
Tuy nhiên, tên lửa Minuteman III đã được triển khai hơn 50 năm qua và sẽ được thay thế. Hồi năm 2020, Lầu Năm Góc trao hợp đồng trị giá 13,3 tỉ USD cho hãng Northrop Grumman để thiết kế tên lửa mới thay thế Minuteman III.
Cuộc thử nghiệm được tiến hành giữa lúc chính phủ Tổng thống Jobe Biden đang tái đánh giá chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Dù gia hạn hiệp ước hạt nhân, Tổng thống Biden sẽ buộc Nga "chịu trách nhiệm hành động thù địch"

Dưới chính quyền người tiền nhiệm Donald Trump, Lầu Năm Góc đã bắt đầu hoặc mở rộng một số chương trình hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, bao gồm tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới, máy bay ném bom tàng hình mới, ICBM mới, tên lửa hành trình hạt nhân mới và đầu đạn hạt nhân mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.