Mỹ, Philippines phản ứng sau tin Trung Quốc có kế hoạch lập ADIZ ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
25/06/2020 19:43 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm nay 25.6 tuyên bố nước này cực lực phản đối kế hoạch của Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

Vào ngày 31.5, tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin quân đội Trung Quốc tiết lộ nước này đã lên kế hoạch lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông từ năm 2010. Theo đó, ADIZ được đề xuất bao trùm cả quần đảo Đông Sa (Pratas) ở phía bắc Biển Đông, và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, và cơ quan chức năng Trung Quốc đang chờ thời điểm công bố.
Trong cuộc họp báo sáng 24.6, tướng Charles Brown, Tư lệnh lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF), cảnh báo nếu Trung Quốc tuyên bố lập ADIZ ở Biển Đông, việc này không chỉ gây quan ngại cho cho PACAF hay Mỹ mà tất cả các quốc gia trong khu vực. Ông Brown cho hay Washington đang quan sát chuyển động của Trung Quốc và đề nghị các nước khu vực cùng lên tiếng về vấn đề này.

[VIDEO] Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là "nhất quán"

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay 25.6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay ông nhất trí với tướng Brown rằng kế hoạch lập ADIZ của Trung Quốc sẽ đi ngược lại với trật tự dựa trên luật lệ. Ông Lorenzana cho rằng nhiều nước sẽ xem ADIZ Trung Quốc định lập ở Biển Đông là phi pháp và vi phạm luật pháp quốc tế, theo Thông tấn xã Philippines. Ông còn nhấn mạnh ADIZ này vi phạm các đặc quyền kinh tế của những nước ven bờ đối với vùng đặc quyền kinh tế của họ theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.