Mỹ-Philippines đã tuần tra chung trên Biển Đông

14/04/2016 19:29 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 14.4 lần đầu tiên tiết lộ Mỹ và Philippines đã bắt đầu tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông vào tháng 3 và đầu tháng 4.2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 14.4 lần đầu tiên tiết lộ Mỹ và Philippines đã bắt đầu tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông vào tháng 3 và đầu tháng 4.2016.

Mỹ và Philippines đã có chuyến tuần tra chung trên Biển Đông cuối tháng 3.2016 - Ảnh minh hoạ: ReutersMỹ và Philippines đã có chuyến tuần tra chung trên Biển Đông cuối tháng 3.2016 - Ảnh minh hoạ: Reuters
Tại buổi họp báo trong khuôn khổ chuyến thăm Philippines ngày 14.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết: “Ở Biển Đông, những hành động của Trung Quốc đã gây bức xúc và làm leo thang căng thẳng trong khu vực”, theo AFP.
Đợt tuần tra chung đầu tiên giữa Mỹ và Philippines diễn ra trong tháng 3.2015, là “nhằm góp phần đảm bảo an toàn và an ninh” Biển Đông, ông Carter cho hay. Cuộc tuần tra chung thứ hai cũng đã hoàn tất vào đầu tháng 4.
Ông Carter cho biết Mỹ sẽ giữ 274 binh sĩ Mỹ trong số khoảng 5.000 binh sĩ tham gia tập trận thường niên với Philippines, ở lại Philippines sau khi cuộc tập trận kết thúc vào ngày mai 15.4.
Theo ông Carter, 5 máy bay tấn công mặt đất “Thần sấm” A-10 Thunderbolt và bốn máy bay khác của Mỹ cũng sẽ ở lại Philippines cho đến cuối tháng 4.2016.
Mỹ cũng sẽ tăng cường luân chuyển binh sĩ đến Philippines, huấn luyện và hỗ trợ các chiến dịch quân sự trong khu vực, ông Carter nói.
Bộ trưởng Carter đồng thời khẳng định những động thái quân sự này của Mỹ “chỉ nhằm giúp làm hạ nhiệt căng thẳng” và không nhằm khiêu khích bất kỳ quốc gia nào.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino (phải) tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tại dinh tổng thống Philippines,ở Manila ngày 14.4.2016 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc thời gian qua tăng cường hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp cùng đường băng và cơ sở quân sự tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Washington cáo buộc những động thái này của Bắc Kinh là nhằm quân sự hoá Biển Đông.
Trung Quốc bồi đắp và xây đảo nhân tạo trên bảy đá (với tổng diện tích trên 12 km 2) ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông trong giai đoạn tháng 12.2013 - 10.2015, theo báo cáo của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc (thuộc Quốc hội Mỹ) trình Quốc hội Mỹ ngày 12.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.