Mỹ - Philippines cắt ngắn cuộc tập trận chung

12/10/2016 14:30 GMT+7

Quân đội Mỹ và Philippines đã cắt ngắn cuộc tập trận chung, kết thúc một ngày sớm hơn dự kiến giữa lúc Tổng thống Philippines đặt câu hỏi có cần thiết để liên minh quân sự với Mỹ hay không.

Bốn tàu chiến Mỹ hôm 11.10 đã rời khỏi Philippines sau lễ kết thúc tập trận chung, cuộc tập trận mà Tổng thống Rodrigo Duterte đã cảnh báo sẽ là cuối cùng giữa quân đội 2 nước. Chưa rõ đây có phải là lý do thật sự của việc cắt ngắt đợt tập trận (bắt đầu từ 4.10) hay không, nhưng phát ngôn viên Thủy quân lục chiến Philippines, ông Ryan Lacuesta nói: “Tất cả các hoạt động chính đều đã được tiến hành. Tất cả mọi tập luyện quan trọng đều đã hoàn thành nên chúng tôi quyết định kết thúc nó”.

tin liên quan

Giải mã cú 'rẽ trái' bất ngờ của Tổng thống Philippines
Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte sẽ chấm dứt tuần tra chung với Mỹ, sẽ thôi mọi cuộc tập trận chung, sẽ đóng cửa các căn cứ quân sự Mỹ ở Philippines, sẽ cắt đứt quan hệ thân thiết với Mỹ? Ông đã dọa như thế!
Trong đợt tập trận này, lính Mỹ và Philippines diễn tập đổ bộ và bắn đạn thật tại nhiều khu vực khác nhau trên đảo Luzon và tỉnh Palawan của Philippines, theo Tân Hoa xã.
Trong ngày kết thúc tập trận vào hôm 11.10, ông Duterte lại một lần nữa đào sâu sự rạn nứt trong quan hệ với đồng minh lâu năm. Báo Inquier dẫn lời ông bảo rằng có thể sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ, tìm kiếm viện trợ quân sự từ chỗ khác.
Trong năm nay Mỹ đã viện trợ quân sự cho Philippines khoảng 90 triệu USD. Còn trong vòng 5 năm qua, mức viện trợ quân sự không hoàn lại của Mỹ cho nước này nằm ở con số hơn 1 tỉ USD.
Tổng thống Philippines, ông Duterte cho rằng các đợt tập trận chung chỉ có lợi cho Mỹ. Reuters
Hôm 7.10 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana tuyên bố “chúng ta có thể sống” mà không có viện trợ quân sự của Mỹ. Đến 11.10, Bộ trưởng Lorenzana “nói thêm cho rõ” rằng Philippines có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đồng minh khác, bao gồm Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tuy thế, theo lời Bộ trưởng Lorenzana thì Tổng thống Duterte sẽ không hủy bỏ Hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ.
Bản thân ông Duterte hôm 11.10 cũng tuyên bố tại dinh tổng thống Philippines: “Tôi không có ý hủy bỏ hay thủ tiêu sự liên minh quân sự, nhưng để tôi hỏi nhé: các anh có thực sự thấy chúng ta cần nó hay không?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.