Mỹ, Philippines cân nhắc triển khai rốc két tầm xa ở Biển Đông?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/04/2019 16:44 GMT+7

Mỹ và Philippines được cho là đang bàn bạc về khả năng triển khai hệ thống rốc két HIMARS tại khu vực Biển Đông.

Tờ South China Morning Post hôm 2.4 dẫn lời giới chuyên gia quân sự thạo tin tiết lộ Mỹ và Philippines đang bàn bạc khả năng triển khai hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) nhằm phòng ngừa việc quân sự hóa tại Biển Đông.
Hệ thống HIMARS do hãng Lockheed Martin sản xuất, có thể phóng 6 quả rốc két hoặc một quả tên lửa chiến thuật đất đối đất với tầm bắn tối đa 300 km. Hệ thống này được cho là có tính cơ động cao nhờ được đặt trên các xe tải do BAE Systems sản xuất. Hồi tháng 9.2018, Lockheed Martin trúng gói thầu sản xuất 24 hệ thống HIMARS với giá 289 triệu USD (6.712 tỉ đồng).
HIMARS từng được đưa đến Philippines tập trận lần đầu hồi năm 2016 và khi đó, giới chức Mỹ cho hay Lầu Năm Góc có thể triển khai hệ thống này ở các căn cứ trong khu vực nếu tình hình Biển Đông có biến động lớn.
Hệ thống HIMARS được cho là có thể tấn công hiệu quả các mục tiêu cố định như đảo nhân tạo Lục quân Mỹ
Tiến sĩ Patrick Cronin, cựu Cố vấn cao cấp - Giám đốc Chương trình An ninh châu Á - Thái Bình Dương thuộc Trung tâm an ninh Tân Mỹ (CNAS) cho rằng HIMARS và các hệ thống tên lửa khác không chỉ được xem xét tham gia các cuộc tập trận trong khu vực mà còn có thể được triển khai để cải thiện khả năng răn đe cho đối tác của Mỹ.
CNAS hồi cuối tháng 3 đưa ra báo cáo kêu gọi Mỹ triển khai HIMARS ở Đông Nam Á trong bối cảnh các hoạt động tuần tra bảo vệ tự do hàng hải không mang lại hiệu quả răn đe.
Ông Cronin nói quân đội Mỹ và Philippines chắc chắn có quan tâm đến việc tăng cường hỏa lực trong bối cảnh Biển Đông đang bị quân sự hóa. “HIMARS sẽ hoạt động hiệu quả nếu tấn công các mục tiêu cố định như đảo nhân tạo”, ông Cronin nhận định thêm.
Giới chuyên gia nhận định HIMARS có thể được triển khai ở Thị Tứ Lục quân Mỹ
Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình tại Hồng Kông cho rằng rất khó cho các nước như Philippines có thể triển khai HIMARS trong tương lai gần vì với ngân sách quốc phòng hạn chế, Manila khó có thể mua nổi hệ thống này.
Tuy vậy, tiến sĩ Koh Swee Lean Collin (chuyên gia quân sự của Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Singapore) cho rằng Mỹ có thể cân nhắc triển khai HIMARS và coi việc này thể hiện sự liên quan của Washington đến chiến lược và hoạt động tại Thái Bình Dương. Theo ông Collin, Philippines có thể triển khai HIMARS ở 2 địa điểm tiềm năng là tại tỉnh Palawan hoặc trên đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Người phát ngôn lục quân Mỹ tại Thái Bình Dương, ông Derrick Cheng từ chối bình luận về hoạt động và khả năng triển khai của binh sĩ, khí tài Mỹ. Trong khi đó, tờ Stars and Stripes dẫn lời tướng James McConville, Phó tham mưu trưởng lục quân Mỹ gần đây thông báo lực lượng này không có ý định triển khai tên lửa tầm xa trong thời gian sắp tới nhưng các đối tác tại Thái Bình Dương sẵn sàng thảo luận về khả năng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.